Tổng thống Sri Lanka từ chức khi cả nước chìm trong khủng hoảng

Chủ Nhật, 10/07/2022 13:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-7, BBC đưa tin Tổng thống Sri Lanka - Gotabaya Rajapaksa tuyên bố sẽ từ chức sau khi những người biểu tình xông vào dinh thự chính thức của ông và phóng hỏa nhà thủ tướng.

Cả Thủ tướng và Tổng thống đều không ở trong các tòa nhà vào thời điểm đó.

Hàng trăm nghìn người đã đổ xuống đường ở thủ đô Colombo, kêu gọi ông Rajapaksa từ chức sau nhiều tháng phản đối về chính sách quản lý kinh tế yếu kém.

Ông Rajapaksa sẽ từ chức vào ngày 13-7. Thủ tướng Wickremesinghe đã đồng ý từ chức.

Người phát ngôn của quốc hội cho biết tổng thống quyết định từ chức "để đảm bảo sự bàn giao quyền lực một cách hòa bình" và kêu gọi công chúng "tôn trọng luật pháp".

Thông báo đã kích hoạt một loạt pháo hoa ăn mừng trong thành phố.

Sau sự kiện hôm 9-7, Mỹ đã kêu gọi giới lãnh đạo Sri Lanka hành động kịp thời để giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế của đất nước.

Một người biểu tình, Fiona Sirmana, người đang biểu tình tại dinh thự tổng thống, nói rằng đã đến lúc "phải loại bỏ tổng thống và thủ tướng và có một kỷ nguyên mới cho Sri Lanka".

"Tôi cảm thấy rất, rất buồn vì họ đã không đi sớm hơn vì nếu họ đi sớm hơn thì sẽ không có bất kỳ sự tàn phá nào" - cô nói với Reuters.

Hàng chục người bị thương trong các cuộc biểu tình hôm 9-7, và một phát ngôn viên của bệnh viện chính của Colombo nói với hãng tin AFP rằng ba người đang được điều trị vết thương do đạn bắn.

Sri Lanka đang bị lạm phát tràn lan và đang phải vật lộn để nhập khẩu lương thực, nhiên liệu và thuốc men trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong 70 năm qua của đất nước.

Người biểu tình tràn vào dinh tổng thống ở Sri Lanka - Ảnh: AP

Nước này đã cạn kiệt ngoại tệ và đã phải ra lệnh cấm bán xăng và dầu diesel cho các phương tiện cá nhân, dẫn đến tình trạng xếp hàng dài hàng ngày để mua nhiên liệu.

Các sự kiện bất thường hôm 9-7 dường như là đỉnh điểm của nhiều tháng chủ yếu diễn ra các cuộc biểu tình ôn hòa ở Sri Lanka.

Đám đông khổng lồ đã hội tụ về dinh thự chính thức của Tổng thống Rajapaksa, hô vang khẩu hiệu và vẫy cờ quốc gia trước khi vượt qua hàng rào và tiến vào khu dinh thự.

Đoạn phim trực tuyến cho thấy những người đi lang thang trong nhà và bơi trong hồ bơi của tổng thống, trong khi những người khác dọn ra một tủ ngăn kéo, chọn đồ đạc của tổng thống và sử dụng phòng tắm sang trọng của ông ấy.

Sau một ngày giận dữ và bạo lực, hai nhà lãnh đạo cấp cao của đất nước đã đồng ý từ chức.

Tin tức này đã gây ra sự hân hoan tại địa điểm biểu tình chính ở Colombo. Pháo được đốt ở nhiều nơi trong thành phố.

Tôi đang ở địa điểm biểu tình Galle Face - nhiều người biểu tình đã bắt đầu trở về nhà, hàng ngàn người vẫn đang hiện diện. Một số đã hát và chơi nhạc cụ ăn mừng.

Nhà thủ tướng nước này bị đám đông giận dữ phóng hoả - Ảnh: Getty
Bạo động trên đường phố - Ảnh: AP
Lực lượng an ninh chật vật vãn hồi tình hình - Ảnh: Getty

Bình luận (0)

Lên đầu trang