Chân dung nghi phạm sát hại cựu Thủ tướng Abe

Chủ Nhật, 10/07/2022 13:10  | Anh Duy

|

(CAO) Người đàn ông bị buộc tội ám sát cựu thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe cho rằng ông có liên quan đến một nhóm tôn giáo mà hắn ta đổ lỗi cho việc khiến mẹ mình khánh kiệt và đã dành nhiều tháng để lên kế hoạch cho vụ tấn công bằng súng tự chế, cảnh sát cho biết.

Tetsuya Yamagami, một người đàn ông 41 tuổi thất nghiệp, được xác định là nghi phạm giết ông Abe hôm 8-7.

Một người đàn ông được nhìn thấy trong các đoạn video được chiếu nhiều lần trên truyền hình Nhật Bản đã bình tĩnh tiếp cận thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản từ phía sau và nổ súng.

Với mái tóc xù xì và đeo kính cận, người ta nhìn thấy nghi phạm bước vào con đường phía sau Abe, người đang đứng trên một chiếc xe tại một ngã tư, trước khi tung ra hai phát súng từ một vũ khí dài 40cm quấn băng đen.

Hắn ta đã bị cảnh sát khống chế ngay tại hiện trường.

Yamagami là một người cô độc và không trả lời khi được hỏi chuyện, những người hàng xóm nói với Reuters.

Hãng tin Kyodo trích dẫn các nguồn tin điều tra cho biết, hắn ta tin rằng Abe đã quảng bá cho một nhóm tôn giáo khiến mẹ ông ta phá sản khi quyên góp.

Kyodo và các phương tiện truyền thông trong nước khác dẫn lời hắn ta nói với cảnh sát: “Mẹ tôi bị cuốn vào một nhóm tôn giáo và tôi phẫn nộ vì điều đó”.

Nghi phạm Yamagami (trái) bị cảnh sát áp tải - Ảnh: Kyodo 

Cảnh sát Nara từ chối bình luận về các chi tiết được truyền thông Nhật Bản đưa tin về động cơ hoặc sự chuẩn bị của Yamagami.

Các phương tiện truyền thông không nêu tên nhóm tôn giáo mà nghi phạm bất mãn.

Yamagami đã chế tạo vũ khí từ các bộ phận mua trực tuyến, dành hàng tháng trời để lên kế hoạch cho cuộc tấn công, thậm chí tham dự các sự kiện khác của chiến dịch vận động của ông Abe, bao gồm cả sự kiện diễn ra một ngày trước đó cách hiện trường gây án hôm 8-7 khoảng 200 km, truyền thông cho biết.

Theo đài truyền hình NHK, hắn ta đã cân nhắc tiến hành một vụ đánh bom trước khi cuối cùng chọn ám sát Abe bằng súng.

Nghi phạm khai với cảnh sát rằng hắn ta chế tạo súng bằng cách quấn các ống thép lại với nhau bằng băng dính, một số khẩu chế tạo trong đó có ba, năm hoặc sáu ống, với các bộ phận mua trực tuyến, NHK cho biết.

Cảnh sát đã tìm thấy các lỗ đạn trên một tấm biển gắn trên một chiếc xe vận động gần nơi xảy ra vụ xả súng và tin rằng nó đến từ Yamagami.

Các video cho thấy Abe quay về phía kẻ tấn công sau phát đầu tiên trước khi gục xuống đất sau phát thứ hai.

Yamagami sống trên tầng tám của một tòa nhà gồm những căn hộ nhỏ. Một trong những người hàng xóm của ông, một phụ nữ 69 tuổi sống ở tầng dưới ông, đã nhìn thấy ông ba ngày trước khi Abe bị bắn.

"Tôi chào nhưng anh ấy phớt lờ tôi. Anh ấy chỉ nhìn xuống đất và không đeo khẩu trang. Anh ấy có vẻ lo lắng", người phụ nữ chỉ mang họ Nakayama, nói với Reuters.

"Anh ta làm như thể tôi đã vô hình. Anh ta dường như có điều gì đó đang phiền lòng" – người này nói.

Một người tên là Tetsuya Yamagami phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Hàng hải từ năm 2002 đến 2005, phát ngôn viên của hải quân Nhật Bản cho biết, từ chối nói liệu đây có phải là kẻ giết người bị nghi ngờ hay không, như truyền thông đã đưa tin.

Một thời gian sau khi rời hải quân, Yamagami đăng ký với một công ty nhân sự và cuối năm 2020 bắt đầu làm việc tại một nhà máy ở Kyoto với vai trò điều hành xe nâng, báo Mainichi đưa tin.

Tờ báo cho biết, hắn ta không gặp vấn đề gì cho đến giữa tháng 4, khi nghỉ việc mà không xin phép và sau đó nói với sếp rằng mình muốn nghỉ việc, tờ báo cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang