Ngoại trưởng Mỹ - Trung gặp nhau trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng

Thứ Bảy, 09/07/2022 18:29  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-7, AP đưa tin Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã gặp người đồng cấp Trung Quốc trong một nỗ lực mới nhằm xoa dịu căng thẳng song phương.

Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc hội đàm tại khu nghỉ mát Bali của Indonesia, một ngày sau khi cả hai cùng tham dự cuộc họp của các nhà ngoại giao hàng đầu Nhóm 20 nước (G20).

Tuy nhiên, cả hai không đạt được đồng thuận về cuộc chiến của Nga ở Ukraine và cách thức để đối phó với các tác động của nó.

Ông Nghị và Blinken đã thảo luận về một loạt các vấn đề gây tranh cãi từ thuế quan, thương mại, nhân quyền và vấn đề Đài Loan cùng tranh chấp ở Biển Đông.

“Trong một mối quan hệ phức tạp và mang tính hệ quả như mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, có rất nhiều điều để nói và tôi rất mong đợi một cuộc trò chuyện hiệu quả, mang tính xây dựng” - Blinken nói.

Đáp lại ông Nghị nhấn mạnh: “Hai nước cần duy trì trao đổi bình thường” và “làm việc cùng nhau để đảm bảo rằng mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển theo đúng hướng”.

Ông nhắc lại những lời lẽ thường xuyên của Trung Quốc về việc tiếp tục cam kết với các nguyên tắc “tôn trọng lẫn nhau”, “chung sống hòa bình” và “hợp tác cùng có lợi”. Theo ông, điều đó “phục vụ lợi ích của hai quốc gia, hai dân tộc. Đó cũng là nguyện vọng chung của cộng đồng quốc tế”.

Ngoại trưởng Mỹ - Trung gặp nhau ở Indonesia 

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết trước mắt họ không mong đợi bất kỳ đột phá nào từ các cuộc đàm phán giữa hai ngoại trưởng. Tuy nhiên, họ hy vọng cuộc trò chuyện có thể giúp giữ các đường dây liên lạc cởi mở và tạo ra "các hàng rào" để hướng dẫn hai nền kinh tế lớn nhất thế giới khi họ điều hướng các vấn đề ngày càng phức tạp và có khả năng gây xung đột.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đặt ra các lập trường ngày càng đối đầu, bao gồm cả vấn đề Ukraine, mà một số lo ngại có thể dẫn đến tính toán sai lầm và xung đột. Mỹ đã thận trọng theo dõi khi Trung Quốc từ chối chỉ trích Nga, đồng thời lên án các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga và cáo buộc Mỹ và NATO kích động xung đột.

Tại cuộc họp G-20, ông Nghị đã đề cập đến chính sách của Trung Quốc về ổn định toàn cầu, nhấn mạnh việc "đặt an ninh của chính mình lên trên an ninh của người khác và tăng cường các khối quân sự sẽ chỉ chia rẽ cộng đồng quốc tế và khiến bản thân kém an toàn hơn".

Bình luận (0)

Lên đầu trang