Người biểu tình xông vào dinh Tổng thống Sri Lanka giữa khủng hoảng

Thứ Bảy, 09/07/2022 18:37  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-7, BBC đưa tin người biểu tình đã xông vào dinh thự của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa ở thủ đô Sri Lanka.

Những người biểu tình từ khắp nơi trên đất nước đã tuần hành đến Colombo yêu cầu ông từ chức sau nhiều tháng phản đối về việc quản lý yếu kém trong cuộc khủng hoảng kinh tế của đất nước. Các báo cáo cho biết ông đã được chuyển đến một địa điểm an toàn hơn trước khi đám đông xông vào.

Nước này đang bị lạm phát tràn lan và phải vật lộn để nhập khẩu lương thực, nhiên liệu và thuốc men. Hàng nghìn người biểu tình chống chính phủ đã đi ô tô, xe tải và xe buýt đến thủ đô. Họ tràn vào khu chính quyền của Colombo, hô vang những khẩu hiệu phản đối và vượt qua một số rào cản của cảnh sát để đến nhà của Tổng thống Rajapaksa.

Cảnh sát đã bắn chỉ thiên để cố gắng ngăn chặn đám đông giận dữ tràn qua dinh thự, nhưng không thể ngăn một số đám đông tiến vào. "Tổng thống đã được hộ tống đến nơi an toàn", một nguồn tin quốc phòng cấp cao nói với AFP.

"Ông ấy vẫn là Tổng thống, ông ấy đang được bảo vệ bởi một đơn vị quân đội" – nguồn tin cho biết.

Bạo loạn bùng lên khắp Sri Lanka do khủng hoảng kinh tế - Ảnh: BBC

Đoạn video phát trực tiếp trên Facebook từ bên trong tòa nhà cho thấy hàng trăm người biểu tình đứng tràn đầy hành lang, trong khi hàng trăm người cũng vây quanh khu đất bên ngoài. Đoạn phim của BBC cho thấy nhiều người biểu tình đang ngâm mình trong hồ bơi trong cung điện.

Cảnh sát cũng không ngăn được những người biểu tình vào văn phòng Tổng thống, nơi đã trở thành tâm điểm của các cuộc biểu tình trong nhiều tháng.

Các nhà chức trách đã cố gắng ngăn chặn cuộc biểu tình diễn ra bằng cách áp đặt lệnh giới nghiêm vào tối 8-7. Nhưng những người biểu tình không nản lòng, và lệnh giới nghiêm đã được dỡ bỏ sau khi các nhóm xã hội dân sự và đảng đối lập phản đối mạnh mẽ.

Thủ tướng Ranil Wickremesinghe đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của lãnh đạo các đảng phái chính trị của Sri Lanka để thảo luận về cuộc khủng hoảng. Ông cũng đang yêu cầu triệu tập quốc hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang