Cảnh sát Nhật nhận trách nhiệm về lỗ hổng an ninh khiến ông Abe bị bắn

Chủ Nhật, 10/07/2022 12:57  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-7, BBC đưa tin cảnh sát Nhật Bản đã thừa nhận có những sai sót trong an ninh đối với công tác bảo vệ cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người đã bị bắn ở thành phố Nara, miền nam nước này hôm 8-7.

Cảnh sát trưởng Nara - Tomoaki Onizuka thừa nhận: “Không thể phủ nhận rằng có những vấn đề trong công tác an ninh”.

Một tay súng đã nổ súng vào Abe tại một sự kiện chính trị khiến ông tử vong. Vụ việc gây chấn động sâu sắc cho dư luận Nhật Bản và toàn cầu.

Cảnh sát cho biết nghi phạm, tên là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, có mối "hận thù" với một "tổ chức tôn giáo cụ thể".

Yamagami tin rằng ông Abe có liên quan đến một nhóm tôn giáo khiến gia đình gã khánh kiệt. Theo cảnh sát, nghi phạm đã thừa nhận bắn Abe bằng súng tự chế.

“Vấn đề cấp bách là chúng tôi phải tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng để làm rõ những gì đã xảy ra” - cảnh sát trưởng Onizuka nói, nhưng không nói rõ sai sót ở đâu. Ông khóc trước các nhà báo khi cúi đầu xin lỗi.

Yamagami nói với cảnh sát rằng hắn ta đã phục vụ trong lực lượng Phòng vệ Hàng hải của Nhật Bản, trong ba năm. Gần đây, hắn đã làm việc tại một nhà máy ở miền Tây Nhật Bản.

Ông Abe là thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản. Ông đang vận động cho đảng Dân chủ tự do (LDP) trong cuộc bầu cử thượng viện diễn ra vào ngày 10-7.

Nghi phạm Yamagami lúc bị khống chế 

Thủ tướng đương nhiệm Fumio Kishida, cũng là một thành viên LDP, cho biết ông " không nói nên lời" khi hay tin về cái chế của ông Abe và nhấn mạnh nền dân chủ của Nhật Bản sẽ "không bao giờ nhượng bộ trước bạo lực".

Ông cho biết chiến dịch bầu cử sẽ tiếp tục với an ninh được thắt chặt, với cuộc bỏ phiếu vào ngày 10-7 vẫn được tiến hành.

Bạo lực súng cực kỳ hiếm ở Nhật Bản, nơi súng ngắn bị cấm và các vụ bạo lực chính trị hầu như chưa từng xảy ra.

Cảnh sát đang điều tra lý do tại sao Abe bị nhắm mục tiêu và liệu kẻ giết người có hành động một mình hay không.

Cựu thủ tướng Abe đang có bài phát biểu thay mặt cho một ứng cử viên chính trị tại ngã ba đường thì bị bắn từ phía sau. Các bức ảnh cho thấy nghi phạm đứng gần Abe trước khoảnh khắc nổ súng.

Các nhân chứng mô tả đã nhìn thấy một người đàn ông mang theo một khẩu súng lớn di chuyển trong vòng bán kính vài mét từ nơi Abe đứng phát biểu và đã bắn hai phát. Cựu thủ tướng ngã xuống đất khi những người chứng kiến ​​hét lên vì sốc và không thể tin được.

Các nhân viên an ninh đã lao về phía tay súng, kẻ này không cố gắng bỏ chạy.

Vũ khí hai nòng giết Abe được chế tạo thô sơ bằng kim loại và gỗ, được quấn trong băng đen.

Một số khẩu súng thủ công khác và chất nổ sau đó đã được tìm thấy tại nhà của nghi phạm.

Abe bị thương ở cổ và chảy rất nhiều máu khi được đưa đến bệnh viện trước khi qua đời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang