Chiến sự Ukraine khiến giá Euro thấp hơn USD lần đầu sau 20 năm

Thứ Năm, 14/07/2022 10:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-7, BBC đưa tin đồng Euro đã giảm xuống ở mức thấp hơn đồng đô la Mỹ (USD) lần đầu tiên trong gần 20 năm, do ảnh hưởng cuộc chiến ở Ukraine.

Một euro mua được 0,998 USD trên thị trường ngoại hối lúc 19h45 (giờ VN ngày 13-7), giảm 0,4% trong giao dịch trong ngày.

Lo ngại rằng Nga có thể hạn chế nguồn cung cấp năng lượng của Châu Âu đã làm tăng khả năng suy thoái ở khu vực đồng Euro.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã tụt hậu so với các ngân hàng trung ương khác trong việc tăng lãi suất, làm suy yếu thêm đồng euro.

Tiền tệ có xu hướng tăng khi ngân hàng trung ương có liên quan tăng lãi suất, vì các nhà đầu tư quốc tế nhận thấy lợi nhuận lớn hơn khi nắm giữ tài sản được định giá bằng loại tiền đó.

Đồng đô la Mỹ cũng đã mạnh trong những tháng gần đây, được thúc đẩy bởi ngân hàng trung ương Hoa Kỳ tăng lãi suất và các nhà đầu tư đang tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn của tài sản trong thời kỳ hỗn loạn toàn cầu.

Khu vực đồng tiền chung châu Âu có kế hoạch tăng lãi suất đầu tiên trong 11 năm.

Đồng tiền suy yếu sẽ khiến hàng hóa nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn đối với các nước khu vực đồng euro, đặc biệt là hàng hóa được định giá bằng đô la Mỹ như dầu thô.

Đồng Euro lần đầu có giá thấp hơn USD trong vòng 2 thập kỷ

Điều đó có thể góp phần làm lạm phát thậm chí còn cao hơn trong khu vực đồng euro, vốn đang ở mức 8,6% trong tháng 6.

Người phát ngôn của ECB cho biết họ không "nhắm vào một tỷ giá hối đoái cụ thể. Tuy nhiên, chúng tôi luôn chú ý đến tác động của tỷ giá hối đoái đối với lạm phát, phù hợp với nhiệm vụ của chúng tôi là ổn định giá cả."

Ngân hàng dự kiến ​​sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào tuần tới.

Đồng euro đã giảm gần 12% so với đồng đô la Mỹ kể từ đầu năm.

Trong hầu hết lịch sử của nó, đồng tiền này có giá trị cao hơn đồng đô la Mỹ. Nó mất giá so với đồng đô la Mỹ trong những năm sau khi đồng tiền này ra mắt vào năm 1999, nhưng lần cuối cùng nó giao dịch có giá thấp hơn đô la Mỹ là vào tháng 12 năm 2002 - chưa đầy một năm sau khi đồng euro và tiền xu được giới thiệu lần đầu tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang