Người dân Nhật tiễn đưa cựu thủ tướng Shinzo Abe về nơi an nghỉ

Thứ Ba, 12/07/2022 18:22  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-7, BBC đưa tin hàng nghìn người đã xếp hàng dài trên đường phố Tokyo để bày tỏ lòng kính trọng lần cuối tới cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Một chiếc xe tang chở thi hài của ông Abe đã đi qua một số địa danh trước khi đến nhà tang lễ Kirigaya ở phường Shinagawa, Tokyo.

Tang lễ riêng tư, chỉ dành cho bạn bè và gia đình thân thiết, đã diễn ra tại đền Zojoji trước đó.

Ông Abe đã bị bắn tử vong vào tuần trước khi đang có bài phát biểu về chiến dịch tranh cử ở Nara, miền nam Nhật Bản.

Trên khắp Tokyo, cờ rủ treo ở nửa cột và bên ngoài ngôi đền, một hàng dài người đưa tang trải dài trên hai dãy nhà, nhiều người mang theo những bó hoa.

Một số đứng cúi đầu cầu nguyện, một số rơi nước mắt và những người khác hô vang "Cảm ơn Abe" hoặc "Tạm biệt Abe" khi đoàn xe chạy qua.

Người vợ của cố thủ tướng và người đưa tang chính - Akie Abe, ngồi ở ghế trước của xe tang chở thi hài của ông.

Nhiều người thương tiếc nói với BBC rằng ông Abe mang lại cho họ cảm giác an toàn và an ninh - một phụ nữ nói rằng trong những ngày đầu của dịch Covid-19, cô cảm thấy chính phủ do Abe lãnh đạo đã giải quyết cuộc khủng hoảng một cách hiệu quả.

Xe tang đi qua trụ sở của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Abe và tiến tới dinh thủ tướng, nơi Thủ tướng Fumio Kishida và các nhà lập pháp khác đón đoàn xe.

Xe tang chở thi hài ông Abe đi qua đường phố Tokyo - Ảnh: BBC

Sau đó, xe tang đi ngang qua tòa nhà quốc hội, nơi ông Abe lần đầu tiên bước vào với tư cách là một nhà lập pháp vào năm 1993, trước khi đến nhà tang lễ.

Abe là thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản thời hậu chiến và là một trong những chính trị gia có ảnh hưởng nhất của nước này.

Cảnh sát cho biết tay súng nhắm vào ông do bất bình với một nhóm tôn giáo mà hắn cho rằng ông Abe là một phần của họ.

Vụ tấn công đã gây ra làn sóng chấn động ở một quốc gia nơi mà các vụ bạo lực súng đạn là cực kỳ hiếm.

Một buổi cầu nguyện được tổ chức vào tối 11-7 đã thu hút hàng trăm chức sắc cũng như hàng ngàn công dân Nhật Bản đến đặt hoa.

"Tôi đến đây để tặng hoa vì tôi nghĩ ông ấy đã mang đến cho người Nhật điều gì đó đáng tự hào", Emi Osa nói.

Cựu thủ tướng Abe đang có bài phát biểu vận động ủng hộ một ứng cử viên tranh cử vào thượng viện Nhật Bản thì ông bị bắn hai phát.

Đoạn clip về vụ tấn công cho thấy tay súng, Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, sử dụng một vũ khí tự chế làm bằng kim loại và gỗ và được giữ với nhau bằng băng keo.

Abe bị hai vết đạn ở cổ và tổn thương tim trong cuộc tấn công. 

Hàng ngàn người đứng ở các tuyến phố nơi đoàn xe tang đi qua để tiễn đưa ông lần cuối - Ảnh: BBC

Cảnh sát vẫn đang điều tra xem động cơ của tay súng là gì và liệu hắn ta có hành động một mình hay không.

Vụ nổ súng khiến Nhật Bản, một quốc gia không quen với tội ác súng đạn và bạo lực chính trị chấn động. Trung bình, có ít hơn 10 trường hợp tử vong liên quan đến súng ở nước này mỗi năm.

Súng cực kỳ khó mua và cần phải đào tạo bắt buộc, kiểm tra lý lịch sâu rộng và đánh giá tâm lý trước khi cấp phép.

Cái chết của cựu Thủ tướng Abe đã khiến các nhà lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới bàng hoàng. Thủ tướng Anh lên án vụ xả súng là một "vụ tấn công hèn hạ".

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi điện cho Thủ tướng Kishida để bày tỏ "sự phẫn nộ, đau buồn và gửi lời chia buồn sâu sắc", đồng thời gọi vụ ám sát là "một thảm kịch".

Bình luận (0)

Lên đầu trang