Mỹ: Có 'thông tin' Iran cung cấp máy bay không người lái cho Nga

Thứ Ba, 12/07/2022 11:45  | Anh Duy

|

(CAO) Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ - Jake Sullivan cho biết Nga đang chuyển hướng sang Iran để được nước này cung cấp máy bay không người lái (UAV), bao gồm cả máy bay không người lái có khả năng mang vũ khí.

Jake Sullivan cho biết không rõ liệu Iran đã cung cấp bất kỳ hệ thống không người lái nào cho Nga hay chưa, nhưng cho biết Mỹ có "thông tin" cho thấy Tehran đang chuẩn bị huấn luyện các lực lượng Nga sử dụng chúng ngay trong tháng này. Ông nói với các phóng viên rằng: “Thông tin của chúng tôi cho thấy chính phủ Iran đang chuẩn bị cung cấp cho Nga vài trăm UAV, bao gồm cả các UAV có khả năng mang vũ khí”.

Tiết lộ của Sullivan được đưa ra trước chuyến công du của Tổng thống Joe Biden tới Israel và Ả Rập Xê-út, nơi chương trình hạt nhân và các hoạt động quân sự của Iran trong khu vực sẽ là chủ đề thảo luận chính.

Ông Sullivan cũng lưu ý rằng Iran đã cung cấp các phương tiện bay không người lái tương tự cho phiến quân Houthi của Yemen để tấn công Ả Rập Xê-út trước khi đạt được lệnh ngừng bắn vào đầu năm nay.

Ông Jake Sullivan 

Nhà phân tích quân sự Samuel Bendett của CNA cho rằng việc Nga chọn Iran làm nguồn cung cấp máy bay không người lái là hợp lý vì "trong 20 năm trở lại đây, Iran đã cải tiến lực lượng máy bay không người lái của mình”.

Bendett cho biết Iran có "thành tích đã được chứng minh về các máy bay không người lái bay có khả năng bay hàng trăm dặm và đánh trúng mục tiêu", ông Bendett nói, bao gồm cả việc xuyên thủng hệ thống phòng không do Mỹ cung cấp và tấn công các nhà máy lọc dầu ở Ả Rập Xê Út.

Ông cho biết máy bay không người lái của Iran có thể rất hiệu quả trong việc tấn công các nhà máy điện, nhà máy lọc dầu và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang