Ngoại trưởng Trung Quốc:

Các quốc gia nên tránh bị các cường quốc sử dụng làm "quân cờ"

Thứ Ba, 12/07/2022 11:36  | Anh Duy

|

(CAO) Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo trong bài phát biểu chính sách ở thủ đô Indonesia rằng các nước nên tránh bị các cường quốc sử dụng làm "quân cờ" trong một khu vực có nguy cơ bị định hình lại bởi các yếu tố địa chính trị.

Phát biểu tại Ban thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Jakarta, ông Nghị cho biết nhiều nước đang chịu áp lực phải chọn phe.

Ông nói: “Chúng ta nên cách ly khu vực này khỏi những tính toán địa chính trị ... để khỏi bị sử dụng như quân cờ để phục vụ cho cạnh tranh quyền lực của các nước lớn và chịu sự ép buộc.

Đông Nam Á từ lâu đã là một khu vực xung đột địa chính trị giữa các cường quốc do tầm quan trọng chiến lược của khu vực này.

Bài phát biểu của ông Nghị được đưa ra vài ngày sau khi ông tham dự cuộc họp của các ngoại trưởng G20 ở Bali và trong bối cảnh chính sách ngoại giao gây căng thẳng của Trung Quốc đã gây ra nhiều nghi ngờ cho một số nước.

Bên lề G20, ông Nghị đã có cuộc gặp kéo dài 5 giờ với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và cả hai đều mô tả cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên của họ kể từ tháng 10 năm ngoái là "thẳng thắn".

Ông Nghị cho biết ông đã nói với Blinken rằng cả hai bên nên thảo luận về việc thiết lập các quy tắc cho các tương tác tích cực và cùng nhau duy trì chủ nghĩa khu vực ở Châu Á-Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Trung Quốc - Vương Nghị 

"Các yếu tố cốt lõi là ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, tôn trọng các quyền và lợi ích hợp pháp của nhau ở châu Á - Thái Bình Dương thay vì nhằm chống lại hoặc kiềm chế bên kia", ông Nghị nói.

Trả lời câu hỏi về Đài Loan sau bài phát biểu của mình, ông Nghị nói rằng Washington "bằng cách xuyên tạc và làm rỗng chính sách Một Trung Quốc, đang cố gắng chơi con bài Đài Loan để phá vỡ và kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc".

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Đài Bắc đã leo thang trong những tháng gần đây khi quân đội Trung Quốc thực hiện các nhiệm vụ hàng không lặp lại trên eo biển Đài Loan.

Trung Quốc coi Đài Loan là vùng lãnh thổ "thiêng liêng" của mình và chưa bao giờ từ bỏ việc thống nhất.

Washington cho biết họ vẫn cam kết với chính sách Một Trung Quốc và không khuyến khích Đài Loan độc lập, nhưng Hoa Kỳ được yêu cầu cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan của Hoa Kỳ.

"Hai bên qua eo biển (Đài Loan) sẽ được phát triển hòa bình. Nhưng khi nguyên tắc Một Trung Quốc bị thách thức tùy tiện hoặc thậm chí bị phá hoại, sẽ có những đám mây đen hoặc thậm chí là những cơn bão dữ dội qua eo biển" – ông Nghị nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang