“Thiên đường cờ bạc” Macau bị phong toả vì Covid-19

Thứ Hai, 11/07/2022 13:19  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-7, BBC đưa tin thành phố Macau (Trung Quốc) đã đóng cửa tất cả các sòng bạc lần đầu tiên sau hơn hai năm bùng phát dịch Covid-19 trở lại.

Các nhà chức trách đã ra lệnh cho các doanh nghiệp không thiết yếu, bao gồm hơn 30 sòng bạc, đóng cửa trong một tuần.

Theo số liệu chính thức, thành phố đã ghi nhận 1.526 trường hợp mắc bệnh Covid kể từ giữa tháng 6.

Cổ phiếu của các sòng bạc đã giảm trong phiên giao dịch ngày 11-7 do lo ngại về các quy định khó khăn hơn để chống dịch trong khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc.

Khoảng 19.000 người đã được đưa vào diện cách ly bắt buộc khi thành phố đối phó với đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ hơn kể từ đầu năm 2020.

Các trường học và địa điểm giải trí, bao gồm cả quán bar và rạp chiếu phim, đã bị đóng cửa theo hướng dẫn trước đó.

Cuối tuần qua, Cục Thông tin chính quyền Macau cho biết tất cả các doanh nghiệp sẽ được yêu cầu tạm ngừng hoạt động trừ khi chúng "được coi là cần thiết cho cộng đồng và cuộc sống hàng ngày của các thành viên của công chúng".

Chính quyền cũng đã hướng dẫn mọi người ở nhà và ngừng các dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng.

Hơn 90% cư dân Macau đã được tiêm hai liều vắc-xin Covid. Không rõ có bao nhiêu người cũng đã được tiêm liều tăng cường, nhưng thành phố đang phải đối mặt với biến thể Omicron lây lan nhanh chóng lần đầu tiên.

Trong những tuần gần đây, các quan chức đã thành lập một bệnh viện tạm thời và biến một số khu nghỉ dưỡng sòng bạc thành cơ sở y tế, vì nơi này chỉ có một bệnh viện công phục vụ hơn 600.000 cư dân.

"Thiên đường cờ bạc" Macau phải phong toả chống dịch - Ảnh: BBC

Chính quyền cũng cho xét nghiệm hàng loạt cư dân và tiến hành phong toả các tòa nhà chung cư và khách sạn nơi phát hiện ra các ca nhiễm.

Macau tuân theo chiến lược chống dịch "không khoan nhượng với Covid-19" nghiêm ngặt của Trung Quốc, nơi thậm chí một số trường hợp đã dẫn đến việc xét nghiệm hàng loạt, buộc cách ly và phong toả các khu vực lân cận và thậm chí cả thành phố.

Mặc dù Macau đã không áp đặt kiểu phong toả toàn thành phố như ở Trung Quốc đại lục, nhưng hầu hết các dịch vụ đã bị tạm dừng.

Terry Ng, một nhà phân tích nghiên cứu cổ phiếu tại Daiwa Capital Markets Hong Kong, nói với BBC rằng các nhà chức trách Macau đang trong tình thế "trên đe dưới búa".

Ông nói: “Vì khách du lịch Trung Quốc đại lục chiếm 71% tổng số khách du lịch và hơn 90% tổng doanh thu từ hoạt động cờ bạc nên họ phải tuân thủ chính sách không khoan nhượng với Covid-19 của Trung Quốc đại lục”.

Cờ bạc là bất hợp pháp ở Trung Quốc đại lục nhưng được phép ở Macau, nơi giống như Hồng Kông là một khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang