Cựu nhân viên CIA bị kết án trong vụ WikiLeaks

Thứ Năm, 14/07/2022 10:13  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-7, BBC đưa tin một cựu kỹ sư phần mềm của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã bị kết tội cung cấp thông tin mật cho tổ chức WikiLeaks,  một trong những vụ trộm thông tin lớn nhất trong lịch sử của cơ quan gián điệp.

Các thẩm phán tại tòa án liên bang Manhattan – Mỹ đã kết án Joshua Schulte, 33 tuổi, với tám tội danh gián điệp.

Một phiên tòa trước đó đã kết thúc vào tháng 3 năm 2020, với việc các bồi thẩm viên bế tắc về các tội danh chính.

Luật sư Damian Williams cho biết: "Hôm nay, Schulte đã bị kết án vì một trong những hành vi gián điệp trơ trẽn và gây tổn hại nhất trong lịch sử nước Mỹ".

Các tài liệu bị rò rỉ liên quan đến các công cụ phần mềm mà CIA đã sử dụng để khảo sát những người bên ngoài lãnh thổ Mỹ, thông qua các phương tiện như xâm phạm điện thoại thông minh và TV kết nối internet.

WikiLeaks bắt đầu công bố các tài liệu bị rò rỉ vào tháng 3 năm 2017.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết Schulte, người đã từ chức tại CIA vào tháng 11 năm 2016, có động cơ để rò rỉ tài liệu ra ngoài, vì ông không hài lòng với cách quản lý đối xử với mình.

Joshua Schulte tại toà - Ảnh: BBC

Schulte phản bác rằng anh ta đã bị biến thành vật tế thần cho vụ rò rỉ.

Người này ban đầu bị bắt vào tháng 8 năm 2017 vì các cáo buộc không liên quan và đã bị bỏ tù kể từ khi bị bác bảo lãnh bốn tháng sau đó.

Bộ Tư pháp đã công bố vào tháng 6 năm 2018 các cáo buộc liên quan đến WikiLeaks.

Tháng trước, Bộ trưởng Nội vụ Anh, Priti Patel, đã chấp thuận việc dẫn độ người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange sang Hoa Kỳ.

Người đàn ông Úc 51 tuổi này phải đối mặt với các cáo buộc hình sự liên bang ở Virginia về vai trò bị cáo buộc trong việc xuất bản các tài liệu quân sự bí mật vào năm 2010.

Bình luận (0)

Lên đầu trang