Vì sao Sri Lanka rơi vào khủng hoảng kinh tế?

Thứ Bảy, 16/07/2022 13:16

|

(CAO) Thủ tướng Sri Lanka - Ranil Wickremesinghe đã yêu cầu quân đội nước này làm "bất cứ điều gì cần thiết để lập lại trật tự", sau khi những người biểu tình xông vào văn phòng của ông.

Tình trạng khẩn cấp được ban bố sau khi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa rời khỏi đất nước, sau nhiều tháng biểu tình phản đối cuộc khủng hoảng kinh tế của hòn đảo.

Điều gì đã và đang xảy ra ở Sri Lanka?

Các cuộc biểu tình bắt đầu ở thủ đô Colombo vào tháng 4 và lan rộng khắp cả nước.

Mọi người đã phải vật lộn với tình trạng cắt điện hàng ngày và thiếu hụt những thứ cơ bản như nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men.

Lạm phát đang ở mức hơn 50%.

Nước này không có đủ nhiên liệu cho các dịch vụ thiết yếu như xe buýt, xe lửa và xe y tế, và các quan chức cho biết họ không có đủ ngoại tệ để nhập khẩu thêm.

Sự thiếu hụt nhiên liệu này đã khiến giá xăng và dầu diesel tăng chóng mặt.

Vào cuối tháng 6, chính phủ đã cấm bán xăng và dầu diesel cho các phương tiện không thiết yếu trong hai tuần. Việc bán nhiên liệu vẫn bị hạn chế nghiêm trọng.

Các trường học đã đóng cửa, và mọi người được yêu cầu làm việc tại nhà để giúp bảo tồn nguồn cung cấp nhiên liệu.

Sri Lanka không thể mua hàng hóa mà họ cần từ nước ngoài.

Và vào tháng 5, lần đầu tiên trong lịch sử, nước này không trả được lãi cho khoản nợ nước ngoài của mình.

Việc không trả lãi nợ có thể gây tổn hại đến uy tín của một quốc gia với các nhà đầu tư, khiến quốc gia đó khó vay được số tiền cần thiết trên thị trường quốc tế.

Sri Lanka đang lâm vào khủng hoảng kinh tế tồi tệ

Đâu là nguyên nhân?

Tổng thống Rajapaksa đã từ chức sau khi đặt chân đến Singapore.

Trước khi từ chức, ông đã chỉ định Thủ tướng Ranil Wickremesinghe làm quyền tổng thống.

Ông Wickremesinghe đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc và áp đặt lệnh giới nghiêm ở các tỉnh miền tây trong khi ông cố gắng ổn định tình hình.

Tuy nhiên, hôm 13-7 hàng trăm người biểu tình đã xông vào văn phòng của ông, giữa những lời kêu gọi ông từ chức.

Sự ra đi của tổng thống đe dọa khoảng trống quyền lực tiềm tàng ở Sri Lanka.

Nó cần một chính phủ hoạt động để giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính.

Nước này nợ các nhà cho vay nước ngoài hơn 51 tỷ USD, trong đó có 6,5 tỷ USD nợ từ Trung Quốc, quốc gia đã bắt đầu thảo luận về việc cơ cấu lại các khoản vay của mình.

Ngân hàng Thế giới đã đồng ý cho Sri Lanka vay 600 triệu USD, và Ấn Độ đã đề nghị ít nhất 1,9 tỷ USD.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang thảo luận về một khoản vay 3 tỷ USD khả thi.

Nhưng họ sẽ yêu cầu một chính phủ ổn định có thể tăng lãi suất và thuế để giúp tài trợ cho thỏa thuận, vì vậy bất kỳ gói cứu trợ nào cũng có thể bị trì hoãn cho đến khi có chính quyền mới.

Ông Wickremesinghe đã nói rằng chính phủ sẽ in tiền để trả lương cho nhân viên, nhưng cảnh báo điều này có thể sẽ thúc đẩy lạm phát và dẫn đến việc tăng giá thêm.

Ông cũng cho biết hãng hàng không Sri Lankan Airlines thuộc sở hữu nhà nước có thể được tư nhân hóa.

Nước này đã đề nghị Nga và Qatar cung cấp dầu với giá thấp để giúp giảm chi phí xăng dầu.

Chính phủ đổ lỗi cho đại dịch Covid, đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động thương mại du lịch của Sri Lanka - một trong những nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của nước này.

Khách du lịch cũng hoảng sợ bởi một loạt các vụ tấn công bằng bom chết người vào năm 2019.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đổ lỗi cho sự quản lý kinh tế kém của chính quyền Tổng thống Rajapaksa.

Kết thúc cuộc nội chiến vào năm 2009, Sri Lanka đã chọn tập trung vào việc cung cấp hàng hóa cho thị trường nội địa, thay vì cố gắng thúc đẩy ngoại thương.

Điều này có nghĩa là thu nhập từ xuất khẩu sang các nước khác vẫn ở mức thấp, trong khi hóa đơn nhập khẩu tiếp tục tăng.

Sri Lanka hiện nhập siêu 3 tỷ USD so với xuất khẩu hàng năm, và đó là lý do tại sao nước này cạn kiệt ngoại tệ.

Vào cuối năm 2019, Sri Lanka có 7,6 tỷ USD trong dự trữ ngoại tệ, nay đã giảm xuống còn khoảng 250 triệu USD. Ông Rajapaksa cũng bị chỉ trích vì các đợt cắt giảm thuế lớn mà ông đưa ra vào năm 2019, làm mất thu nhập của chính phủ hơn 1,4 tỷ USD một năm.

Khi tình trạng thiếu hụt ngoại tệ của Sri Lanka trở thành một vấn đề nghiêm trọng vào đầu năm 2021, chính phủ đã cố gắng hạn chế bằng cách cấm nhập khẩu phân bón hóa học, và yêu cầu nông dân sử dụng phân bón hữu cơ có nguồn gốc địa phương để thay thế.

Điều này dẫn đến mất mùa trên diện rộng. Sri Lanka đã phải bổ sung dự trữ lương thực từ nước ngoài, khiến tình trạng thiếu hụt ngoại tệ của nước này càng trầm trọng hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang