Mỹ - Israel tuyên bố sát cánh cùng nhau ngăn Iran có vũ khí hạt nhân

Thứ Sáu, 15/07/2022 15:37  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-7, AAP đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Yair Lapid đã tuyên bố sẽ sát cánh cùng nhau ngăn chặn Iran trở thành cường quốc hạt nhân.

Tuy nhiên, họ đã bất đồng với nhau về cách để đạt được mục đích này.

Biden, trong một cuộc họp báo chung sau cuộc gặp trực tiếp với nhà lãnh đạo Israel, cho biết ông vẫn muốn cho ngoại giao một cơ hội.

Trước đó, Lapid khẳng định rằng chỉ là lời nói sẽ không cản trở tham vọng hạt nhân của Iran.

Trong khi Biden cho rằng sự kiên nhẫn của ông với Iran đang cạn kiệt, ông vẫn hy vọng rằng chính phủ Tehran có thể được thuyết phục để tham gia lại một thỏa thuận nhằm ngăn chặn nước này chế tạo vũ khí hạt nhân.

"Tôi tiếp tục tin rằng ngoại giao là cách tốt nhất để đạt được kết quả này", Biden nói trong ngày thứ hai của chuyến thăm kéo dài 4 ngày tới Israel và Saudi Arabia.

Đây là chuyến đi đầu tiên của ông đến Trung Đông trên cương vị tổng thống.

Sự nhấn mạnh của Biden về một giải pháp ngoại giao trái ngược với Lapid, người cho rằng Iran phải đối mặt với một mối đe dọa vũ lực thực sự trước khi đồng ý từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình.

"Lời nói sẽ không ngăn cản được họ, ngoại giao sẽ không ngăn cản họ", Lapid nói.

Tổng thống Biden trong chuyến thăm Israel 

"Điều duy nhất có thể ngăn Iran là biết rằng nếu họ tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân, thế giới tự do sẽ sử dụng vũ lực" – Lapid nói.

"Chúng tôi không thể cho phép Iran trở thành quốc gia hạt nhân" – nguyên thủ Israel nhấn mạnh.

Biden cũng đồng thuận về quan điểm này.

Hãng thông tấn nhà nước IRNA đưa tin, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã chỉ trích Mỹ và "các đồng minh trong khu vực" vì đã gây bất ổn.

Ông Raisi nói: “Bất kỳ sai lầm nào của người Mỹ và các đồng minh của họ trong khu vực và trên thế giới sẽ phải đối mặt với phản ứng gay gắt và đáng tiếc”.

Biden cảnh báo rằng sự kiên nhẫn của ông đang giảm dần, một ngày sau khi nói rằng ông sẵn sàng sử dụng vũ lực chống lại Iran như một biện pháp cuối cùng.

Tổng thống Mỹ cho biết đã vạch ra cho giới lãnh đạo Iran con đường quay trở lại thỏa thuận hạt nhân và vẫn đang chờ phản ứng.

"Khi nào điều đó sẽ đến, tôi không chắc. Nhưng chúng ta sẽ không đợi mãi” – Biden nói.

Khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran do chính quyền Barack Obama làm trung gian và bị Donald Trump từ bỏ vào năm 2018 là ưu tiên hàng đầu đối với Biden khi ông nhậm chức.

Tuy nhiên, các quan chức chính quyền ngày càng tỏ ra bi quan về cơ hội khiến Iran tuân thủ trở lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang