Iran thừa nhận có khả năng chế tạo bom hạt nhân

Thứ Hai, 18/07/2022 13:57  | Anh Duy

|

(CAO) Về mặt kỹ thuật, Iran có khả năng chế tạo bom hạt nhân nhưng vẫn chưa quyết định có làm thế hay không, cố vấn cấp cao của Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei nói với đài Al Jazeera.

"Trong một vài ngày, chúng tôi đã có thể làm giàu uranium lên đến 60% và chúng tôi có thể dễ dàng sản xuất uranium được làm giàu ở cấp độ 90% ... Iran có phương tiện kỹ thuật để sản xuất bom hạt nhân nhưng Iran chưa có quyết định chế tạo quả bom hạt nhân nào" - Kamal Kharrazi cho biết.

Năm 2018, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran với các cường quốc trên thế giới, theo đó Iran hạn chế hoạt động làm giàu uranium, một con đường tiềm năng dẫn tới vũ khí hạt nhân, để đổi lấy việc được giảm bớt các lệnh trừng phạt kinh tế.

Khoảng một năm sau chính sách "gây áp lực tối đa" của Trump đối với Iran, Tehran bắt đầu vi phạm các hạn chế hạt nhân của hiệp ước.

Chương trình tên lửa và hạt nhân của Iran đang gây lo ngại 

Iran từ lâu đã phủ nhận việc tìm kiếm vũ khí hạt nhân, nói rằng họ chỉ tinh chế uranium cho mục đích sử dụng năng lượng dân sự và cho biết việc vi phạm thỏa thuận quốc tế có thể khắc phục được nếu Hoa Kỳ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và tái gia nhập thỏa thuận.

Các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Iran và chính quyền của Tổng thống Joe Biden, nhằm đưa cả Washington và Tehran trở lại tuân thủ hiệp ước hạt nhân, đã bị đình trệ kể từ tháng 3.

Ông Kharrazi cho biết Tehran sẽ không bao giờ đàm phán về chương trình tên lửa và chính sách khu vực, theo yêu cầu của phương Tây và các đồng minh ở Trung Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang