Trung Quốc cảnh báo mạnh mẽ Mỹ nếu bà Pelosi thăm Đài Loan

Thứ Năm, 21/07/2022 10:16  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-7, CNN đưa tin Trung Quốc cảnh báo họ sẽ thực hiện "các biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ" nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm Đài Loan.

Nếu chuyến thăm diễn ra, đây sẽ là phái đoàn cấp cao nhất của Hoa Kỳ tới hòn đảo này trong 25 năm.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập nếu thực sự cần thiết.

Pelosi, người đứng thứ hai kế nhiệm vị trí Tổng thống Mỹ, đã vạch ra kế hoạch đưa một phái đoàn đến Đài Bắc vào tháng 8, theo Financial Times, trích dẫn các nguồn thạo tin.

Ngày 1 tháng 8 là ngày kỷ niệm thành lập Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Hôm 19-7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích chuyến thăm tiềm năng, nói rằng chuyến thăm này sẽ "có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến nền tảng chính trị của quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ, và gửi một tín hiệu sai lầm nghiêm trọng cho các lực lượng ly khai đòi 'Đài Loan độc lập'."

"Nếu Mỹ kiên quyết đi theo con đường sai trái, Trung Quốc chắc chắn sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia" - người phát ngôn Triệu Lập Kiên nói trong một cuộc họp báo. "Hoa Kỳ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về mọi hậu quả do việc này gây ra" – ông nhấn mạnh.

Pelosi trước đó đã lên kế hoạch dẫn đầu một phái đoàn quốc hội Hoa Kỳ đến Đài Loan vào tháng 4, nhưng chuyến đi đã bị hoãn lại sau khi bà có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Vào thời điểm đó, Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ chuyến đi và đưa ra những cảnh báo tương tự.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi - Ảnh: Getty

Chuyến thăm của bà sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch Hạ viện đương nhiệm kể từ năm 1997.

Đài Loan đã chứng kiến ​​một loạt các chuyến thăm của các phái đoàn Mỹ trong những năm gần đây, đặc biệt là sau khi Đạo luật Du lịch Đài Loan được Tổng thống Mỹ lúc đó là Donald Trump ký thành luật vào tháng 3 năm 2018.

Trong khi đó, Trung Quốc đã gửi số lượng máy bay chiến đấu kỷ lục đến gần Đài Loan, khi căng thẳng xuyên eo biển tăng lên mức cao nhất trong những thập kỷ gần đây.

Khi được hỏi liệu ông có lo lắng rằng chuyến đi Đài Loan của Pelosi có thể gửi thông điệp sai lầm cho mối quan hệ Mỹ-Trung hay không, lãnh đạo Đa số Hạ viện Steny Hoyer nói với CNN: "Tôi nghĩ rằng quan điểm của Tổng thống khá rõ ràng về mối quan hệ của chúng tôi với Đài Loan. Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi đó là tôi không nghĩ đó sẽ là một bất ngờ đối với người Trung Quốc hay là một thông điệp khác với những gì chúng tôi đã gửi".

Hoyer nói với CNN rằng ông sẽ không tham gia cùng Pelosi trong chuyến đi của bà đến Đài Loan và không biết khi nào bà ấy sẽ đi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang