Quốc hội Sri Lanka bầu tổng thống mới khi biểu tình vẫn tiếp diễn

Thứ Tư, 20/07/2022 09:41  | Anh Duy

|

(CAO) Các nghị sĩ Sri Lanka chuẩn bị bỏ phiếu bầu tổng thống mới sau khi nhà lãnh đạo cũ của họ rời khỏi đất nước và từ chức trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối cuộc khủng hoảng kinh tế của đất nước vẫn đang diễn ra.

Thủ tướng Ranil Wickremesinghe, hiện là nhà lãnh đạo lâm thời, đã được đảng cầm quyền đề cử cho vai trò này.

Nhưng những người biểu tình cũng muốn ông ra đi sau khi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức.

Thủ tướng phải đối mặt với thách thức nghiêm trọng từ Dullas Alahapperuma, một nghị sĩ đảng cầm quyền bất đồng chính kiến ​​được phe đối lập hậu thuẫn.

Bất kỳ ai được quốc hội bầu sẽ có nhiệm vụ phục vụ phần còn lại của nhiệm kỳ của ông Rajapaksa, kết thúc vào tháng 11 năm 2024.

Sri Lanka đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, nhiên liệu và các nguồn cung cấp cơ bản khác.

Nước này cần một chính phủ ổn định để tiếp tục các cuộc đàm phán bị đình trệ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về gói cứu trợ.

Chính quyền và gia đình của ông Rajapaksa, những người đã lãnh đạo đất nước trong gần hai thập kỷ, đã bị đổ lỗi cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Ông đã đến Maldives vào tuần trước sau khi đám đông chiếm lấy các tòa nhà chính phủ, yêu cầu các nhà lãnh đạo chính trị - bao gồm cả ông Wickremesinghe - từ chức. Ông Rajapaksa sau đó đã bay đến Singapore và chính thức từ chức sau đó.

Quốc hội Sri Lanka sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống mới sau những đợt biểu tình  - Ảnh: BBC

Tổng cộng 225 nghị sĩ đủ điều kiện bỏ phiếu. Nếu một ứng cử viên nhận được hơn một nửa số phiếu từ nhóm nghị sĩ này, họ sẽ đắc cử.

Đây là một cuộc cạnh tranh tay ba giữa ông Wickremesinghe, ông Alahapperuma và Anura Kumara Dissanayake, lãnh đạo của Đảng Quyền lực Nhân dân Quốc gia cánh tả.

Ông Alahapperuma là một nghị sĩ cấp cao của đảng cầm quyền Sri Lanka Podujana Peramuna (SLPP) - đảng của Rajapaksa đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua.

Từng là bộ trưởng dưới thời chính quyền đó, ông là một trong số các thành viên nội các đã từ chức hàng loạt ngay sau khi các cuộc biểu tình bắt đầu vào tháng 4.

Lãnh đạo phe đối lập Sajith Premadasa ban đầu dự kiến ​​sẽ tranh cử tổng thống, nhưng trong một bước ngoặt vào đầu tuần, ông đã rút khỏi cuộc đua, nói rằng đó là vì "lợi ích lớn hơn" của đất nước.

Ông nói thêm rằng đảng của ông - có khoảng 1/4 số ghế trong quốc hội - sẽ hướng tới chiến thắng của ông Alahapperuma.

Các báo cáo nói rằng ông có thể nhận được chức thủ tướng trong trường hợp như vậy.

Ông Wickremesinghe, thủ tướng sáu lần chưa từng phục vụ đủ nhiệm kỳ, có lẽ là người gây tranh cãi nhất trong ba ứng cử viên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang