Châu Âu nắng nóng khủng khiếp khiến hàng trăm người tử vong

Thứ Ba, 19/07/2022 14:59  | Anh Duy

|

(CAO) Nắng nóng gay gắt kéo dài nhiều nơi ở Châu Âu đã gây nhiều hệ luỵ, cụ thể là: cháy rừng hoành hành ở Pháp và Tây Ban Nha, hạn hán tồi tệ hơn ở Bồ Đào Nha và ngày nóng kỷ lục ở Anh.

Lửa đã lan rộng trên 27.000 mẫu Anh ở vùng Gironde, tây nam nước Pháp, buộc 32.000 người phải sơ tán, địa phương cho biết vào tối 18-7.

Thị trấn Cazaux gần đó đã ghi nhận nhiệt độ 42,4 độ C vào cùng ngày, mức nóng nhất mà thị trấn này từng chứng kiến ​trong hơn 100 năm.

Các thành phố lớn ở miền tây nước Pháp, chẳng hạn như Nantes và Brest, cũng đạt kỷ lục nhiệt mới.

Ở Finistère, trên bờ biển Đại Tây Dương của đất nước, đám cháy lần đầu tiên được báo cáo vào chiều 18-7, chưa đầy tám giờ sau, ngọn lửa đã thiêu rụi hơn 700 mẫu đất, khiến một số ngôi làng phải sơ tán.

Ở Tây Ban Nha, cháy rừng quét qua khu vực miền trung của Castile và Léon, cũng như khu vực phía bắc của Galicia Sunday, Reuters đưa tin. Hỏa hoạn cũng buộc công ty đường sắt nhà nước phải tạm ngừng dịch vụ giữa Madrid và Galicia.

Hơn 70.000 ha đã bị phá hủy ở Tây Ban Nha vì hỏa hoạn trong năm nay, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết. Ông nói: “70 nghìn ha, gần như gấp đôi so với mức trung bình của thập kỷ trước”.

Viện Y tế Carlos III ước tính tổng cộng hơn 510 trường hợp tử vong liên quan đến sóng nhiệt trong nước, dựa trên tính toán thống kê về số ca tử vong vượt mức.

Hàng trăm người cũng đã chết ở nước láng giềng Bồ Đào Nha, nơi nhiệt độ oi bức làm trầm trọng thêm một đợt hạn hán nghiêm trọng.

Nắng nóng gay gắt càn quét Châu Âu gây ra nhiều vụ cháy rừng nghiệm trọng 

Bộ Y tế Bồ Đào Nha cho biết 659 người chủ yếu là người cao tuổi đã chết trong 7 ngày trước đó, Reuters đưa tin.

Một cặp vợ chồng già cũng thiệt mạng sau khi chiếc xe của họ bị lật trong khi chạy trốn đám cháy rừng ở miền bắc Bồ Đào Nha.

Tổng cộng, hơn 1.100 người được cho là đã chết do đợt nắng nóng đang diễn ra ở Nam Âu.

Đợt nắng nóng gay gắt dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào đầu tuần này.

Khi đợt nắng nóng di chuyển trên khắp đất nước, thủ đô Paris của Pháp dự kiến ​​sẽ lên tới 39 độ C vào ngày 19-7.

Tại Anh - nơi nhiệt độ hôm 18-7 lên tới 38,1 độ C ở Santon Downham, đông nước Anh, khiến nó trở thành ngày nóng thứ ba trong lịch sử - các quan chức cảnh báo mọi thứ có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Theo Giám đốc điều hành của Met Office, Penelope Endersby, nhiệt độ "dự kiến ​​sẽ còn nóng hơn nữa".

Bình luận (0)

Lên đầu trang