Hơn 50 chiến đấu cơ Mỹ - Nhật tập trận giữa căng thẳng với Nga – Trung

Thứ Sáu, 15/07/2022 15:28  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-7, CNN đưa tin hơn 50 máy bay chiến đấu của Mỹ và Nhật Bản đã bay trên vùng biển gần Nhật Bản trong tuần này khi hai đồng minh tiến hành phô trương lực lượng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc và Nga.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết trong một thông cáo hôm 14-7 rằng hơn 50 máy bay chiến đấu (trong đó có máy bay tàng hình) của không quân Mỹ và Nhật Bản đã tham gia cuộc tập trận.

Các máy bay chiến đấu của Nhật Bản và Mỹ đã bay trên bầu trời biển Nhật Bản, Thái Bình Dương và biển Hoa Đông trong nỗ lực cải thiện kỹ năng chiến thuật và "khả năng phản ứng chung".

Không quân Mỹ chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về cuộc tập trận trong tuần này, nhưng trong một thông cáo báo chí tháng trước, lực lượng này cho biết họ đã điều 12 chiếc F-22 từ Lực lượng vệ binh quốc gia không quân Hawaii tới căn cứ không quân Kadena ở Okinawa.

Tuyên bố của Mỹ cho biết, các máy bay F-22 đã có mặt tại Nhật Bản để thực hiện "nhiều nhiệm vụ khác nhau nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng hoạt động để bảo vệ Nhật Bản và đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở".

Cũng trong tuần này, các máy bay tuần tra hàng hải của Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành một cuộc tập trận gần quần đảo Nansei, lãnh thổ Nhật Bản gần nhất với Đài Loan và gần quần đảo Senkaku, chuỗi đảo không có người ở mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

Tuyên bố của Nhật Bản cho biết cuộc tập trận được tiến hành nhằm "tăng cường khả năng răn đe hiệu quả của liên minh Nhật-Mỹ".

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản trong năm nay, lực lượng bảo vệ bờ biển và tàu hải quân Trung Quốc đã dành thời gian kỷ lục ở vùng biển xung quanh Senkaku.

Đầu năm nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với CNN rằng các cuộc tuần tra của Cảnh sát biển Trung Quốc ở vùng biển xung quanh các đảo là "một hành động thích hợp đối với quyền chủ quyền của Trung Quốc".

Chiến đấu cơ Nhật - Mỹ hiệp đồng tác chiến 

Trong khi đó, các tàu chiến của Trung Quốc và Nga đang tăng cường hiện diện xung quanh Nhật Bản trong những tuần gần đây.

Các cuộc tập trận trong tuần này diễn ra khi Không quân Hoa Kỳ chuyển một số tài sản quan trọng nhất của họ đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Hai máy bay ném bom tàng hình B-2 được triển khai từ căn cứ của họ ở Missouri đến Căn cứ Không quân Hoàng gia Úc Amberley, nơi họ sẽ "thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện và nhiệm vụ răn đe chiến lược với các đồng minh, đối tác và lực lượng chung để hỗ trợ một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Hoa Kỳ (PACAF) cho biết trong một tuyên bố.

Trung tá Andrew Kousgaard, chỉ huy Phi đội ném bom viễn chinh số 393 cho biết: “Việc triển khai B-2 tới Australia thể hiện và nâng cao khả năng sẵn sàng và khả năng sát thương của lực lượng tấn công xuyên thủng tầm xa của chúng tôi”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang