“Làn sóng nhiệt” quét qua Trung Quốc

Thứ Tư, 13/07/2022 13:56  | Anh Duy

|

(CAO) Hàng chục thành phố ở Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo về đợt nắng nóng khi nhiệt độ tăng cao.

Một đợt nắng nóng đang quét qua Trung Quốc. Người dân phải đến các nơi trú ẩn và đài phun nước công cộng để giữ mát, vì 84 thành phố trên khắp đất nước hôm 13-7 đã đưa ra cảnh báo báo động đỏ cấp cao nhất.

Báo động đỏ có nghĩa là nhiệt độ dự kiến ​​sẽ đạt trên 40 độ C trong 24 giờ tới, theo Cục Khí tượng Quốc gia. Các nhà chức trách cũng đã đưa ra cảnh báo đối với các khu vực từ tỉnh Thiểm Tây miền Trung đến tỉnh Giang Tô ven biển phía đông. Các tỉnh Chiết Giang, Tứ Xuyên và Vân Nam cũng có thể chứng kiến ​​nhiệt độ tăng trên 40 độ C vào ngày 13-7, theo Đài quan sát Khí tượng Trung ương.

Nhiệt độ tăng cao trong vài ngày nay. Thượng Hải nâng mức báo động đỏ lần đầu tiên vào ngày 10-7 trong năm nay khi trung tâm tài chính bị nung nóng ở nền nhiệt 40 độ C, theo tờ The Global Times.

Tại một công viên động vật hoang dã rộng lớn ở Thượng Hải, 8 tấn nước đá được sử dụng mỗi ngày để giữ mát cho sư tử, gấu trúc và các loài động vật khác. Các khu vực khác của đất nước, chẳng hạn như các nơi ở Tứ Xuyên, cũng đã trải qua nhiệt độ cao kỷ lục trong năm nay.

 Tại thành phố Trùng Khánh - nơi đã ban bố báo động đỏ - mái của một viện bảo tàng bị tan chảy, với những viên ngói truyền thống của Trung Quốc lộ ra khi sức nóng làm tan lớp hắc ín bên dưới. Thành phố đã triển khai các xe tải để phun nước trong nỗ lực làm mát các con đường của mình.

Người dân tránh nóng trong các hầm trú ẩn - Ảnh: Getty

Ở những nơi khác, cư dân đang cố gắng giải nhiệt bằng nhiều cách khác nhau. Vào ngày 10-7, đám đông rất lớn ở thành phố Thanh Đảo, phía đông tỉnh Sơn Đông, đã đổ xô đến bãi biển để ngâm mình trong nước biển. Trẻ em ở Nam Ninh, Quảng Tây, chơi đùa bằng chân trần trong các đài phun nước công cộng. Ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô,  người dân hướng đến một nơi trú ẩn để thoát khỏi cái nóng, đọc báo và xem TV trong các boongke thời chiến được trang bị Wifi để tránh nóng.

Trong tuyên bố của mình, Đài quan sát khí tượng trung ương yêu cầu các quan chức địa phương triển khai các biện pháp phòng chống say nắng và hỏa hoạn.

Mùa hè năm nay chứng kiến các hình thái khí hậu bất thường ở Trung Quốc khi vừa bị tàn phá bởi cả các đợt nắng nóng lẫn lượng mưa lớn. Các nhà chức trách viện lý do biến đổi khí hậu đã cảnh báo thiên tai từ giữa tháng 7, thường là thời điểm nóng nhất và ẩm ướt nhất trong năm.

Tháng trước, các khu vực miền nam Trung Quốc đã phải hứng chịu những trận mưa như trút nước nặng nề nhất trong vòng 60 năm, với gần nửa triệu người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và lở đất ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Hơn 177.000 người buộc phải di dời, với nhiều hộ gia đình chứng kiến ​​cảnh nhà cửa và hoa màu của họ bị phá hủy.

Trẻ em chơi đùa tránh nóng ở đài phun nước thành phố Nam Ninh, Trung Quốc - Ảnh: Getty

Theo truyền thống, mùa lũ hàng năm của Trung Quốc bắt đầu vào tháng 6 và thường nghiêm trọng nhất ở các khu vực nông nghiệp đông dân cư dọc theo sông Dương Tử và các nhánh của nó - nhưng nó ngày càng dữ dội và nguy hiểm hơn trong những năm gần đây, và các chuyên gia đã cảnh báo biến đổi khí hậu có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang