Nga tăng cường hợp tác với Iran đối phó phương Tây

Thứ Tư, 20/07/2022 09:51

|

(CAO) ​Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tại Tehran, nhấn mạnh quan hệ chặt chẽ hơn khi đối mặt với áp lực của phương Tây về cuộc chiến ở Ukraine, nơi các lực lượng Nga tấn công nhiều mục tiêu hơn trên khắp đất nước.

Trong chuyến thăm Iran hôm 19-7, ông Putin cũng đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để thảo luận về một thỏa thuận sẽ nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen của Ukraine, hiện bị Nga phong tỏa. Ông Putin nói rằng không phải tất cả các vấn đề đã được giải quyết đối với các chuyến hàng ngũ cốc, "nhưng thực tế là có chuyển động đã là tốt".

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của tổng thống Putin với một nhà lãnh đạo NATO kể từ khi quân đội Nga tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2 và là một thông điệp rõ ràng cho phương Tây về kế hoạch của Nga nhằm củng cố quan hệ chiến lược chặt chẽ hơn với Iran, Trung Quốc và Ấn Độ để giúp bù đắp các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt đối với Nga.

Người phát ngôn bộ phận an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, chuyến đi cho thấy nước Nga đã trở nên bị cô lập như thế nào.

Kirby cũng cho biết Hoa Kỳ đang chuẩn bị tiết lộ một gói vũ khí khác cho Ukraine.

Tại Moscow, cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói rằng bất kỳ nền hòa bình nào ở Ukraine cũng sẽ theo cách mà Moscow mong muốn.

"Nga sẽ đạt được tất cả các mục tiêu của mình. Sẽ có hòa bình - theo điều kiện của chúng tôi", Medvedev, người hiện là Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Điện Kremlin nói.

Điện Kremlin cho biết không có giới hạn thời gian đối với một cuộc xung đột mà họ gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" để đảm bảo an ninh của chính mình.

Nga đang cố gắng "kéo" Ukraine vào một cuộc xung đột kéo dài vào mùa đông, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine - Andriy Yermak cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên tạp chí.

Lãnh đạo Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhau tại Tehran 

"Điều rất quan trọng đối với chúng tôi là không bước vào mùa đông. Sau mùa đông, khi người Nga có nhiều thời gian để đào sâu hơn, chắc chắn sẽ khó khăn hơn" đối với bất kỳ cuộc phản công nào của Ukraine, Yermak nói.

Hơn hai tuần đã trôi qua kể từ lần giành được lãnh thổ lớn cuối cùng của Nga: chiếm được thành phố Lysychansk, miền đông Ukraine. Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết các lực lượng của Moscow đang bận rộn củng cố các vị trí của họ trên lãnh thổ chiếm giữ gần đây và tiến hành các cuộc tấn công mặt đất hạn chế nhưng không thành công ở nhiều địa điểm khác nhau.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga bằng tên lửa vào hôm 19-7 qua Nova Kakhovka, ở phía đông thành phố Kherson, nơi bị lực lượng của Moscow chiếm đóng. Trong một bài đăng trên Facebook, lực lượng không quân cho biết chiếc máy bay rất có thể là Sukhoi Su-35.

Theo một mô hình quen thuộc hiện nay, tên lửa của Nga đã lao vào các mục tiêu trên khắp Ukraine. Thống đốc khu vực cho biết ít nhất một người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa vào trung tâm thành phố Kramatorsk, miền đông nước này.

Các cuộc hội đàm của Putin với Erdogan sẽ tập trung vào kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine hoạt động trở lại.

Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc dự kiến ​​sẽ ký một thỏa thuận vào cuối tuần này nhằm nối lại việc vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine qua Biển Đen.

Bình luận (0)

Lên đầu trang