Nga mở rộng vùng chiến sự ở Ukraine

Thứ Năm, 21/07/2022 10:26  | Anh Duy

|

(CAO) Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết các mục tiêu của Nga ở Ukraine giờ vượt ra ngoài khu vực đông Donbas, mở rộng ra phía nam.

Khi cuộc chiến ở Ukraine bước sang tháng thứ năm, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói với truyền thông nhà nước rằng: "Cuộc chiến không chỉ là ở DPR (Cộng hòa Nhân dân Donetsk) và LPR (Cộng hòa Nhân dân Luhansk), nó còn là khu vực Kherson, khu vực Zaporizhzhia và một số vùng lãnh thổ khác, và quá trình này tiếp tục. Cuộc chiến tiếp tục diễn ra đều đặn và bền bỉ", ông Lavrov nói trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti.

Phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov báo hiệu cách tiếp cận không tập trung của Điện Kremlin đối với cuộc chiến ở Ukraine.

Chỉ ba tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chuyển các nỗ lực quân sự sang phía đông của đất nước sau khi không chiếm được Kyiv. Khi các lực lượng Nga làm theo lệnh của Putin và chiếm được thành phố cuối cùng ở vùng Luhansk nằm trong tay người Ukraine - Lysychansk - vào đầu tháng này, động thái tiếp theo của họ được dự đoán là ở khu vực lân cận Donetsk.

Nếu Donetsk thất thủ, quân Nga sẽ làm chủ toàn bộ khu vực Donbas ở miền đông Ukraine, nơi có các phe ly khai do Nga hậu thuẫn kể từ năm 2014.

Tuy nhiên, hệ thống tên lửa phóng nhiều lần (MLRS) HIMARS của Mỹ được cung cấp gần đây trị giá 400 triệu USD đã củng cố khả năng của quân đội Ukraine trong việc tấn công các mục tiêu của Nga - một yếu tố quan trọng gây ra những vấn đề mới cho Moscow.

Đầu tháng này, đã có những vụ nổ lớn tại một số khu vực bị chiếm đóng ở các vùng Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson. Bằng chứng hiện có, từ hình ảnh vệ tinh và các nhà phân tích phương Tây, là việc nhắm mục tiêu đã đạt hiệu quả cao.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tham mưu trưởng Tổng thống Ukraine, đã lặp lại lời kêu gọi tăng thêm vũ khí HIMARS trên truyền hình Ukraine.

Chiến sự ở Ukraine vẫn đang diễn ra khốc liệt 

Ngoại trưởng Lavrov nói rằng khi phương Tây tiếp tục cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí tầm xa hơn, bao gồm cả Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), các mục tiêu địa lý của Nga ở Ukraine sẽ xa rời chiến tuyến hiện tại.

Ông Lavrov nói: “Chúng tôi không thể cho phép bất kỳ loại vũ khí nào trong khu vực Ukraine do Zelensky kiểm soát hoặc bất kỳ ai sẽ thay thế ông ta gây ra mối đe dọa trực tiếp đến lãnh thổ của chúng tôi hoặc lãnh thổ của các nước cộng hòa đã tuyên bố độc lập hoặc những nước muốn xác định tương lai của họ một cách độc lập”.

"Tổng thống đã rất rõ ràng, như bạn đã trích dẫn: phi quân sự hóa và phi quân sự hóa theo nghĩa là không có mối đe dọa nào đối với an ninh của chúng tôi, không có mối đe dọa quân sự nào từ lãnh thổ Ukraine, và mục tiêu này vẫn còn" - Lavrov nói.

Ngoại trưởng Lavrov cũng nói rằng việc đàm phán với Ukraine hiện tại là "vô nghĩa", trong một cuộc phỏng vấn với tờ Russia Today của Nga hôm 20-7.

Ông cáo buộc phương Tây thúc ép Ukraine kiềm chế đàm phán cho đến khi nước này có thể "bắt đầu nói chuyện khi đạt được lợi thế trên chiến trường".

Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố rằng Nga đã sẵn sàng đạt được một thỏa thuận với Ukraine, nhưng điều đó không xảy ra.

"Chúng tôi đã trao cho họ một tài liệu, tôi nhấn mạnh một lần nữa, dựa trên logic của họ", ông Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga. "Họ nhận được tài liệu này vào ngày 15 tháng 4 và chúng tôi không nghe tin gì về họ kể từ đó".

Bình luận (0)

Lên đầu trang