Hàn Quốc trình làng chiến đấu cơ siêu thanh KF-21 tự sản xuất

Thứ Tư, 20/07/2022 14:27  | Anh Duy

|

(CAO) Máy bay chiến đấu KF-21 Boramae do Hàn Quốc tự chế tạo đã bay lần đầu tiên vào hôm 19-7, đưa nước này trở thành một trong số ít quốc gia đã phát triển và tiến hành cho bay một máy bay chiến đấu siêu thanh tiên tiến.

Hàn Quốc cho biết chiếc máy bay nguyên mẫu đã thực hiện một chuyến bay khứ hồi kéo dài 33 phút từ một căn cứ không quân ở thành phố Sacheon, miền nam Hàn Quốc.

Phi công, Thiếu tướng Ahn Jun-hyun, thừa nhận trước đó đã rất lo lắng, nhưng nói rằng sau khi cất cánh "mọi thứ diễn ra suôn sẻ nên tôi đã thực hiện toàn bộ chặng bay theo kế hoạch".

Chiếc máy bay phản lực này là chiếc đầu tiên trong phi đội 6 nguyên mẫu KF-21 do Công ty Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc chế tạo, sẽ thực hiện hơn 2.000 chuyến bay thử nghiệm từ nay đến năm 2026, khi việc sản xuất và triển khai hàng loạt sẽ bắt đầu.

Tổng cộng 120 máy bay phản lực dự kiến ​​sẽ được chuyển giao cho lực lượng không quân Hàn Quốc vào năm 2030.

Sau khi đi vào hoạt động, KF-21 dự kiến ​​sẽ được trang bị một loạt tên lửa không đối không và không đối đất - và thậm chí có thể là tên lửa hành trình phóng từ trên không. Máy bay chiến đấu hai động cơ sẽ có các phiên bản một và hai chỗ ngồi.

Loại máy bay phản lực này được trang bị bốn tên lửa không đối không Meteor giả lập và hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok Yeol cho biết chuyến bay thử nghiệm là "một thành tích đáng tự hào trong công cuộc bảo vệ độc lập quốc gia."

KF-21 là dự án hợp tác giữa Hàn Quốc và Indonesia, trong đó Seoul nắm giữ 80% cổ phần.

Mặc dù chỉ 65% các bộ phận của KF-21 có xuất xứ từ Hàn Quốc, nhưng chuyến bay đầu tiên của nó vẫn đánh dấu một thành tựu đáng kể đối với một quốc gia không có lịch sử lâu đời về sản xuất máy bay.

Chiến đấu cơ siêu thanh KF-21 Boramae - Ảnh: CNN

Các quốc gia duy nhất khác đã phát triển và sử dụng máy bay chiến đấu phản lực siêu thanh tiên tiến là Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Thụy Điển và một tập đoàn châu Âu gồm Vương quốc Anh, Đức, Ý và Tây Ban Nha.

Trong số đó, chỉ có Mỹ và Trung Quốc triển khai máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm sản xuất trong nước - máy bay có công nghệ tàng hình, khả năng gây nhiễu radar và hệ thống điện tử hàng không tích hợp dữ liệu trên máy bay và từ xa để cung cấp cho phi công hình ảnh thời gian thực về hoạt động của họ.

KF-21 là máy bay chiến đấu thế hệ 4,5 vì nó thiếu các tính năng như khoang chứa vũ khí bên trong khiến nó tàng hình hơn, các nhà phân tích cho rằng nó có thể bay cao hơn và nhanh hơn chiếc thứ năm mới nhất do Mỹ sản xuất- thế hệ máy bay chiến đấu F-35.

Peter Layton, một thành viên tại Viện Châu Á Griffith ở Úc, hôm 20-7 đã gọi chuyến bay của KF-21 là một cột mốc "ấn tượng".

Layton, cựu sĩ quan Không quân Hoàng gia Australia, cho biết: “Chương trình đã nâng cao đáng kể năng lực hàng không vũ trụ của Hàn Quốc, đặc biệt là trong thiết kế, chế tạo, các thành phần khung máy bay và hệ thống điện tử hàng không”.

KF-21 được kỳ vọng sẽ thay thế các máy bay chiến đấu F-4 và F-5 của Hàn Quốc, những máy bay phản lực thế hệ thứ ba do Mỹ thiết kế được giới thiệu vào những năm 1960.

Khi số lượng sản xuất được tăng lên, nó cũng có thể thay thế các máy bay F-16 và F-15K thế hệ thứ tư của Hàn Quốc, Abraham Ait, tổng biên tập tạp chí Military Watch Magazine, đã viết trên tờ The Diplomat vào năm 2020.

Hàn Quốc cũng vận hành máy bay chiến đấu tàng hình F-35.

Layton cho biết khi hoạt động KF-21 sẽ cải thiện khả năng phòng thủ và tấn công của Hàn Quốc trên không.

"Lực lượng không quân (Hàn Quốc) sau đó sẽ có sự kết hợp giữa F-35 cho các hoạt động tấn công và KF-21 cho các hoạt động phòng không” – chuyên gia này nhận định.

Thái Lan, Philippines và thậm chí có thể là Iraq "có thể là những khách hàng hàng đầu cho loại máy bay chiến đấu" này đồng thời cho biết thêm rằng mỗi quốc gia đều vận hành cùng một loại máy bay mà KF-21 được thiết kế để thay thế.

Những nước này cũng là khách hàng của máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50 do Hàn Quốc phát triển trong nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang