Trung Quốc tuyên bố thử nghiệm đánh chặn tên lửa đạn đạo thành công

Thứ Hai, 20/06/2022 13:15  | Anh Duy

|

(CAO) Trung Quốc đã tiến hành thành công một vụ thử tên lửa chống tên lửa đạn đạo vào đêm 19-6, theo Bộ Quốc phòng nước này.

Bộ cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn đó là một tên lửa tầm trung đối đất được thử nghiệm trong phạm vi biên giới của Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh vụ thử mang tính chất phòng thủ và không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào.

Hệ thống chống tên lửa đạn đạo có nhiệm vụ bảo vệ một quốc gia khỏi các cuộc tấn công tiềm tàng bằng cách sử dụng đạn để đánh chặn tên lửa đang bay tới, bao gồm cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Một số nhà phân tích ví nó như việc bắn hạ một viên đạn bằng một viên đạn khác.

Đây là lần thử nghiệm thứ sáu của Trung Quốc đối với tên lửa chống tên lửa đạn đạo trên đất liền, theo tờ Thời báo Hoàn cầu. Nước này đã tiến hành các cuộc thử nghiệm như vậy kể từ năm 2010, thường tổ chức vài năm một lần.

Lần cuối cùng Trung Quốc phóng thử tên lửa đạn đạo vào tháng 2 năm 2021, theo truyền thông nhà nước.

Vụ thử diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực, với hàng loạt vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên bao gồm tên lửa đạn đạo tầm ngắn và ICBM.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc - Nguỵ Phượng Hoà - Ảnh: Getty

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, người nhậm chức vào tháng 5, đã tuyên bố sẽ có lập trường cứng rắn hơn đối với Triều Tiên - và gợi ý rằng ông sẽ tìm cách lắp đặt hệ thống chống tên lửa đạn đạo thứ hai.

Vào năm 2016, khi Hàn Quốc tuyên bố sẽ triển khai Hệ thống Phòng thủ Khu vực Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) do Mỹ chế tạo, nước này đã vấp phải phản ứng dữ dội từ Trung Quốc, vốn cho rằng hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của mình.

THAAD được thiết kế để bắn hạ các tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung và được quân đội Mỹ sử dụng để bảo vệ các đơn vị ở những nơi như Guam và Hawaii.

Đầu tháng 5, Trung Quốc chỉ trích Mỹ triển khai tên lửa đạn đạo tầm trung ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nói rằng nó đã gây ra "tác động tiêu cực nghiêm trọng" đối với quốc tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang