Mỹ cam kết viện trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine

Thứ Bảy, 23/07/2022 16:57  | Anh Duy

|

(CAO) Mỹ đã hứa hỗ trợ nhiều hơn về quân sự cho Ukraine, bao gồm cả máy bay không người lái và đang tiến hành đánh giá sơ bộ về việc có gửi máy bay chiến đấu hay không, khi các cuộc giao tranh đang tiếp tục diễn ra ở miền đông đất nước trong cuộc tấn công của Nga.

Matxcơva và Kyiv đã ký một thỏa thuận mang tính bước ngoặt vào ngày 22-7 nhằm mở đường cho việc xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng Biển Đen. Tuy nhiên, các đại diện đã từ chối ngồi cùng bàn và tránh bắt tay tại buổi lễ ký thỏa thuận ở Istanbul, phản ánh sự thù địch ngày càng lớn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ca ngợi thỏa thuận hôm 22-7 là cần thiết để xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực.

Nhưng về chiến tranh, ông nói rằng không thể có ngừng bắn trừ khi lãnh thổ bị mất được chiếm lại.

Không có đột phá lớn nào trên chiến tuyến kể từ khi các lực lượng Nga chiếm giữ hai thành phố cuối cùng do Ukraine nắm giữ ở tỉnh Luhansk phía đông vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7.

Bộ tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine cho biết Nga đã nã pháo vào hàng chục vị trí trên chiến tuyến vào ngày 22-7 nhưng không thành công trong việc chiếm lãnh thổ.

Lực lượng Nga đã thất bại trong nỗ lực thiết lập quyền kiểm soát nhà máy điện lớn thứ hai của Ukraine tại Vuhlehirska, phía đông bắc Donetsk và quân đội Nga cũng đang cố gắng tiến về phía tây từ thành phố Lysychansk nhưng đã bị đẩy lùi.

Kyiv hy vọng rằng việc cung cấp vũ khí ngày càng tăng dần của phương Tây, chẳng hạn như Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao của Mỹ (HIMARS), sẽ cho phép họ chiếm lại vùng lãnh thổ đã mất.

Các cuộc đàm phán quanh cuộc chiến ở Ukraine vẫn đang tiếp diễn 

Bộ Quốc phòng Nga hôm 22-7 cho biết các lực lượng của họ đã phá hủy 4 hệ thống HIMARS trong khoảng thời gian từ ngày 5 đến 20 tháng 7, điều này đã bị Hoa Kỳ và Ukraine phủ nhận.

Nhà Trắng đã công bố một gói hỗ trợ bổ sung với tổng trị giá khoảng 170 triệu USD và cho biết họ đang tiến hành công việc sơ bộ về việc có gửi máy bay chiến đấu tới Kyiv hay không.

Điện Kremlin nói rằng kể từ ngày 24 tháng 2, họ đã tham gia vào một "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm phi quân sự hóa và "phi hạt nhân hóa" Ukraine. Cả Kyiv và các quốc gia phương Tây đều nói rằng cuộc chiến là một hành động vô cớ.

Khi xung đột kéo dài, các công ty xếp hạng tín dụng Fitch and Scope đã hạ bậc Ukraine, hai ngày sau khi nước này yêu cầu đóng băng thanh toán nợ.

Thỏa thuận xuất khẩu hôm 22-7 hy vọng sẽ ngăn chặn nạn đói của hàng chục triệu người ở các quốc gia nghèo hơn bằng cách đưa nhiều lúa mì, dầu hướng dương, phân bón và các sản phẩm khác vào thị trường thế giới, bao gồm cả cho nhu cầu nhân đạo, một phần với giá thấp hơn.

Việc hạm đội Biển Đen của Nga phong tỏa các cảng của Ukraine, khiến hàng chục triệu tấn ngũ cốc và nhiều tàu mắc cạn, đã làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn của chuỗi cung ứng toàn cầu và cùng với các lệnh trừng phạt của phương Tây, làm gia tăng lạm phát giá thực phẩm và năng lượng.

Matxcơva đã phủ nhận trách nhiệm về cuộc khủng hoảng, thay vào đó đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt.

Một quan chức Liên Hợp Quốc cho biết một hiệp ước riêng biệt được ký vào ngày 22-7 sẽ giúp hàng hóa xuất khẩu của Nga trở nên suôn sẻ hơn.

Giải quyết lo ngại của phương Tây rằng việc mở lại các tuyến vận tải biển có thể khiến Ukraine bị tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Moscow sẽ không tìm cách tận dụng lợi thế từ việc khai thác các cảng của Ukraine.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết Kyiv không nhận thấy nguy cơ tàu Nga tấn công qua các cảng vì chúng sẽ dễ bị tấn công bằng tên lửa.

Các quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc cho biết thỏa thuận dự kiến ​​sẽ có hiệu lực trong vài tuần.

Bình luận (0)

Lên đầu trang