Cơ quan Tình báo tại Anh đánh giá thế nào về cuộc chiến ở Ukraine?

Thứ Sáu, 22/07/2022 08:22  | Anh Duy

|

(CAO) Người đứng đầu Cơ quan Tình báo quân đội-Bộ phận 6 (MI6) của Anh - Richard Moore tin rằng nỗ lực tiến hành chiến tranh ở Ukraine khiến Nga đang "cạn kiệt sức lực".

Giám đốc cơ quan tình báo nước ngoài của Anh tin rằng Nga đang mất sức trong cuộc tấn công Ukraine và đã mất đi "một nửa" khả năng do thám ở Châu Âu sau vụ trục xuất hơn 400 sĩ quan tình báo Nga khỏi các thành phố trên khắp Châu Âu và vụ bắt giữ một số điệp viên.

Richard Moore, người đứng đầu MI6, nói với CNN tại Diễn đàn An ninh Aspen rằng kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào tháng 2, các nước Châu Âu đã trục xuất "400 sĩ quan tình báo Nga hoạt động dưới vỏ bọc ngoại giao" trong khối.

Moore nói: “Và chúng tôi cho rằng, ở Anh, điều đó có lẽ đã làm giảm một nửa khả năng do thám ở Châu Âu của họ”. Ông nói thêm rằng một số "kẻ bất hợp pháp" hoặc gián điệp Nga hoạt động dưới vỏ bọc thâm sâu cũng đã bị lộ diện và bị bắt giữ trong những tháng gần đây.

Moore cũng cho biết ông tin rằng Nga có thể "sắp cạn kiệt sức lực" ở Ukraine. Ông nói: “Tôi nghĩ đánh giá của chúng tôi là người Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc cung cấp nhân lực trong vài tuần tới. Họ sẽ phải tạm dừng theo một cách nào đó và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công lại. Tinh thần của họ (Ukraine) vẫn còn cao. Họ đã nhận được ngày càng nhiều vũ khí tốt".

Người đứng đầu MI6 - Richard Moore

Moore cũng nhắc lại những gì mà Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Bill Burns nói về sức khỏe của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông nói: “Không có bằng chứng nào cho thấy Putin đang bị bệnh nghiêm trọng. Burns nói trên diễn đàn rằng Mỹ tin ông Putin "hoàn toàn khỏe mạnh", bất chấp những tin đồn và suy đoán rằng ông có thể bị ốm.

Khi được hỏi về những bài học mà Trung Quốc đã học được từ cuộc tấn công Ukraine của Nga, Moore nói rằng vẫn còn quá sớm để nói. Nhưng ông nói rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang theo dõi cuộc xung đột và cách Mỹ và phương Tây phản ứng với nó.

Moore nói rằng MI6 hiện dành "nhiều nỗ lực cho Trung Quốc hơn bất kỳ chủ đề đơn lẻ nào khác", nhưng nó "vẫn là một hệ thống khá mờ nhạt."

“Ở một cấp độ nào đó, hiểu được ý định chiến lược của ông Tập Cận Bình không khó”, Moore nói, trích dẫn mong muốn thống trị các không gian công nghệ quan trọng của ông Tập. "Nhưng nếu bạn đi sâu vào chiến lược đó về cách họ thực hiện, cách họ tổ chức, mục đích chiến thuật của họ là gì và sau đó là khả năng họ đang xây dựng là gì, đó là một "hộp đen"".

Moore cũng đề cập đến thỏa thuận hạt nhân Iran, trong khi ông tin rằng thỏa thuận này nên được hồi sinh, "Tôi hoài nghi rằng Iran sẽ thực hiện thỏa thuận. Tôi nghĩ thỏa thuận này hoàn toàn có trên bàn và các cường quốc Châu Âu và chính quyền rất rõ ràng về điều đó. Và tôi không nghĩ rằng người Trung Quốc và người Nga sẽ chặn nó. Nhưng tôi không nghĩ người Iran muốn điều đó".

Bình luận (0)

Lên đầu trang