WHO tuyên bố dịch đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Chủ Nhật, 24/07/2022 16:48  | Anh Duy

|

(CAO) Tổ chức Y tế Thế giới cho biết đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ lan rộng ở hơn 70 quốc gia là một tình huống "bất thường" đủ điều kiện để được coi là tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Tuyên bố của WHO có thể thúc đẩy đầu tư hơn nữa vào việc điều trị căn bệnh hiếm gặp một thời.

Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đưa ra quyết định ban hành tuyên bố mặc dù thiếu sự đồng thuận giữa các thành viên trong ủy ban khẩn cấp của WHO.

Đây là lần đầu tiên người đứng đầu cơ quan y tế Liên hợp quốc có hành động như vậy.

Tedros nói: “Nói tóm lại, chúng ta có một đợt bùng phát đã lan ra khắp thế giới một cách nhanh chóng thông qua các phương thức lây truyền mới mà chúng ta hiểu quá ít và đáp ứng các tiêu chí trong các quy định y tế quốc tế”.

Mặc dù bệnh đậu mùa khỉ đã hoành hành ở nhiều nơi ở Trung và Tây Phi trong nhiều thập kỷ, nhưng nó vẫn chưa được biết đến là nguyên nhân gây ra các đợt bùng phát lớn ngoài lục địa hoặc lây lan rộng rãi trong người cho đến tháng 5, khi các nhà chức trách phát hiện hàng chục ca ở Châu Âu, Bắc Mỹ và các nơi khác.

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu có nghĩa là đợt bùng phát bệnh đậu mùa ở khỉ là một "sự kiện bất thường" có thể lan sang nhiều quốc gia hơn và đòi hỏi một phản ứng toàn cầu phối hợp.

WHO trước đây đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với các cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng như đại dịch COVID-19, đợt bùng phát Ebola ở Tây Phi năm 2014, vi rút Zika ở Mỹ Latinh năm 2016 và nỗ lực không ngừng để xóa sổ bệnh bại liệt.

Tuyên bố khẩn cấp chủ yếu đóng vai trò như một lời kêu gọi thu hút thêm các nguồn lực toàn cầu và sự chú ý đến một đợt bùng phát.

Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus

Các thông báo trước đây có tác động trái chiều, do cơ quan y tế Liên Hợp Quốc phần lớn bất lực trong việc kêu gọi các quốc gia hành động.

Tháng trước, ủy ban chuyên gia của WHO cho biết đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên toàn thế giới vẫn chưa đến mức phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu nhưng ủy ban đã triệu tập trong tuần này để đánh giá lại tình hình.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, hơn 16.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được báo cáo tại 74 quốc gia kể từ tháng 5.

Cho đến nay, các ca tử vong do bệnh đậu mùa ở khỉ chỉ được báo cáo ở châu Phi, nơi một phiên bản nguy hiểm hơn của virus đang lây lan, chủ yếu ở Nigeria và Cộng hòa Dân chủ Congo.

Ở châu Phi, bệnh đậu mùa ở khỉ chủ yếu lây lan sang người từ các động vật hoang dã bị nhiễm bệnh như động vật gặm nhấm, trong các đợt bùng phát hạn chế thường không vượt qua biên giới.

Tuy nhiên, ở châu Âu, Bắc Mỹ và các nơi khác, bệnh đậu mùa ở khỉ đang lan rộng ở những người không có liên hệ với động vật hoặc du lịch châu Phi gần đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang