Hai ông Biden và Tập Cận Bình cảnh báo nhau về vấn đề Đài Loan

Thứ Sáu, 29/07/2022 15:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-7, BBC đưa tin các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã cảnh báo lẫn nhau về vấn đề Đài Loan trong cuộc điện đàm kéo dài hơn hai giờ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình rằng Mỹ phản đối mạnh mẽ bất kỳ động thái đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng của đảo Đài Loan.

Nhưng ông nói thêm rằng chính sách của Hoa Kỳ về Đài Loan không thay đổi.

Bắc Kinh cho biết ông Tập đã yêu cầu ông Biden tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc, đồng thời cảnh báo rằng "bất cứ ai nghịch lửa sẽ bị bỏng".

Căng thẳng về vấn đề này đã gia tăng trước khi có tin đồn Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan.

Bộ ngoại giao cho biết bà Pelosi chưa thông báo về chuyến đi nào, nhưng Trung Quốc đã cảnh báo về "hậu quả nghiêm trọng" nếu bà tiếp tục chuyến thăm như vậy.

Trong cuộc điện đàm hôm 27-7 , ông Biden và ông Tập cũng thảo luận về việc sắp xếp cho một cuộc gặp trực tiếp, một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết.

Căng thẳng Mỹ - Trung tăng cao vì vấn đề Đài Loan 

Khi ông Biden là phó tổng thống Mỹ, ông đã tiếp đón ông Tập trong chuyến thăm Mỹ của nhà lãnh đạo Trung Quốc vào năm 2015, nhưng họ chưa gặp mặt trực tiếp trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden.

Theo chính sách một Trung Quốc, Washington không công nhận Đài Bắc về mặt ngoại giao. Nhưng Mỹ có bán vũ khí cho hòn đảo để có thể tự vệ.

Nhà Trắng cho biết ngoài vấn đề Đài Loan, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về một loạt vấn đề khác, bao gồm biến đổi khí hậu và an ninh y tế.

Chính quyền ông Biden đang xem xét liệu có nên dỡ bỏ thuế quan từ thời Trump đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc hay không, với lập luận rằng động thái như vậy có thể làm giảm lạm phát tăng cao của Mỹ. Tuy nhiên, tổng thống Mỹ đã không thảo luận vấn đề đó với ông Tập hôm 28-7, quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang