New York ban bố tình trạng khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ

Chủ Nhật, 31/07/2022 11:29  | Anh Duy

|

(CAO) Các quan chức cho biết New York (Mỹ) là "tâm chấn" của đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ ở Mỹ sau khi họ tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng tại thành phố này.

Thông báo từ Thị trưởng Eric Adams và ủy viên y tế Ashwin Vasan cho biết khoảng 150.000 cư dân thành phố có thể có nguy cơ nhiễm bệnh.

Tuyên bố sẽ cho phép các quan chức ban hành lệnh khẩn cấp theo bộ luật y tế thành phố và sửa đổi các điều khoản của bộ luật để thực hiện các biện pháp giúp làm chậm sự lây lan.

Trong hai ngày qua, Thống đốc bang New York - Kathy Hochul đã ban bố tình trạng khẩn cấp về thảm họa và bộ y tế bang gọi bệnh đậu mùa khỉ là một "mối đe dọa sắp xảy ra đối với sức khỏe cộng đồng".

New York đã ghi nhận 1345 trường hợp nhiễm tính đến 29-7, theo dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tổng hợp. Bang California đứng thứ hai với 799 trường hợp nhiễm.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác liên bang của mình để đảm bảo nhiều liều (vắc xin) hơn ngay khi chúng có sẵn", Adams và Vasan cho biết trong tuyên bố của họ.

New York bùng phát bệnh đậu mùa khỉ 

"Đợt bùng phát này phải được đáp ứng khẩn cấp, hành động và nguồn lực, cả trên phạm vi quốc gia và toàn cầu, và tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng này phản ánh mức độ nghiêm trọng của thời điểm hiện tại" – tuyên bố cho biết.

Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố bệnh đậu mùa ở khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu vào ngày 23-7.

Căn bệnh hiếm gặp một thời đã được hình thành ở các khu vực Trung và Tây Phi trong nhiều thập kỷ nhưng không được biết là có thể gây ra các đợt bùng phát lớn ngoài lục địa hoặc lây lan rộng rãi trong người cho đến tháng 5, khi các nhà chức trách phát hiện hàng chục ca nhiễm ở Châu Âu, Bắc Mỹ và các nơi khác. .

Cho đến nay, hơn 22.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa ở khỉ đã được báo cáo ở gần 80 quốc gia kể từ tháng 5, với khoảng 75 ca tử vong nghi ngờ ở Châu Phi, chủ yếu ở Nigeria và Congo.

Vào ngày 29-7, Brazil và Tây Ban Nha đã báo cáo các trường hợp tử vong liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ, trường hợp tử vong đầu tiên được báo cáo bên ngoài châu Phi. Tây Ban Nha đã báo cáo một ca tử vong do bệnh đậu mùa ở khỉ thứ hai vào ngày 30-7.

Vi rút lây lan qua tiếp xúc da kề da kéo dài, quan hệ tình dục, khăn tắm và quần áo.

Ở châu Âu và Bắc Mỹ, nó đã lây lan chủ yếu ở những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới, mặc dù các quan chức y tế nhấn mạnh rằng vi rút này có thể lây nhiễm cho bất kỳ ai.

Loại vi rút đậu mùa khỉ được xác định trong đợt bùng phát này hiếm khi gây tử vong, và mọi người thường hồi phục trong vòng vài tuần. Nhưng các tổn thương và mụn nước do vi rút gây ra rất đau đớn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang