Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh al Qaeda bằng máy bay không người lái

Thứ Ba, 02/08/2022 14:15  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-8, CNN đưa tin Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh của tổ chức khủng bố al Qaeda - Ayman al-Zawahiri trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, Tổng thống Joe Biden cho biết trong một bài phát biểu từ Nhà Trắng.

"Tôi đã cho phép một cuộc tấn công chính xác có thể loại bỏ hắn khỏi chiến trường, một lần và mãi mãi” - Biden nói.

Zawahiri, vừa tròn 71 tuổi, vẫn là một biểu tượng quốc tế có thể nhìn thấy của nhóm này, 11 năm sau khi Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden. Có thời điểm, người này đóng vai trò là bác sĩ riêng của bin Laden.

Ông Biden cho biết, Zawahiri đang trú ẩn ở trung tâm thành phố Kabul để đoàn tụ với gia đình và bị thiệt mạng trong vụ mà một quan chức chính quyền cấp cao mô tả là "một cuộc không kích được điều chỉnh chính xác" bằng cách sử dụng hai tên lửa Hellfire.

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được tiến hành vào tối 30-7 (giờ địa phương) đã được Biden ủy quyền sau nhiều tuần họp với nội các của ông và các cố vấn chủ chốt.

Mỹ đã không thông báo cho các quan chức Taliban đang nắm quyền ở Afghanistan trước cuộc tấn công hôm 30-7.

Trong một loạt các dòng tweet, phát ngôn viên của Taliban Zabiullah Mujahid cho biết, "Một cuộc không kích đã được thực hiện vào một ngôi nhà dân cư ở khu vực Sherpur của thành phố Kabul vào ngày 31 tháng 7".

Ông nói, "Bản chất của vụ việc lúc đầu không rõ ràng" nhưng các cơ quan an ninh và tình báo của Afghanistan đã điều tra vụ việc và "những phát hiện ban đầu xác định rằng cuộc tấn công được thực hiện bởi một máy bay không người lái của Mỹ".

Zawahiri - Ảnh: BBC

Các dòng tweet của Mujahid được đưa ra trước khi CNN đưa tin về cái chết của Zawahiri. Mujahid cho biết Afghanistan "lên án mạnh mẽ cuộc tấn công này với bất kỳ lý do gì và gọi đây là sự vi phạm rõ ràng các nguyên tắc quốc tế và Thỏa thuận Doha.

Ông Biden nói, Zawahiri "tham gia sâu vào kế hoạch vụ 11/9, một trong những kẻ chịu trách nhiệm lớn nhất cho các vụ tấn công giết chết 2.977 người trên đất Mỹ”. Trong nhiều thập kỷ, ông ta là chủ mưu của các vụ tấn công chống lại người Mỹ.

Tổng thống cho biết cuộc tấn công nhắm mục tiêu chính xác là kết quả của "sự bền bỉ và kỹ năng phi thường" của cộng đồng tình báo quốc gia.

"Cộng đồng tình báo của chúng ta đã tìm thấy Zawahiri vào đầu năm nay – hắn ta đã chuyển đến trung tâm thành phố Kabul để đoàn tụ với các thành viên trong gia đình của mình" - Biden nói.

Cuộc tấn công diễn ra một năm sau khi Biden ra lệnh rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan, khiến lực lượng Taliban nhanh chóng giành quyền kiểm soát quốc gia này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang