Tên lửa Trung Quốc rơi trở lại Trái Đất gây lo ngại

Chủ Nhật, 31/07/2022 11:45  | Anh Duy

|

(CAO) Một tên lửa của Trung Quốc đã rơi trở lại Trái đất trên Ấn Độ Dương nhưng Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết Bắc Kinh đã không chia sẻ "thông tin quỹ đạo cụ thể" cần thiết để biết nơi các mảnh vỡ có thể rơi xuống.

Bộ Tư lệnh Không gian Hoa Kỳ cho biết tên lửa Long March 5B đã quay trở lại Ấn Độ Dương vào ngày 30-7.

Người dùng mạng xã hội ở Malaysia đã đăng video về thứ có vẻ là mảnh vỡ tên lửa.

Aerospace Corp, một trung tâm nghiên cứu do chính phủ tài trợ gần Los Angeles, cho biết Trung Quốc đã cho phép toàn bộ phần lõi chính của tên lửa, nặng 22,5 tấn, quay trở lại Trái đất trong một lần tái nhập không kiểm soát.

Đầu tuần này, các nhà phân tích cho biết thân tên lửa sẽ tan rã khi lao qua bầu khí quyển nhưng đủ lớn để nhiều khối có thể tồn tại để tạo “mưa” mảnh vỡ trên một khu vực dài khoảng 2000 km, rộng 70 km.

Tên lửa Trường Chinh trong một lần phóng 

Trong tuần này, Trung Quốc cho biết họ sẽ theo dõi chặt chẽ các mảnh vỡ nhưng nói rằng nó ít gây rủi ro cho bất kỳ ai trên mặt đất.

Long March 5B (Trường Chinh 5B) nổ tung vào ngày 24-7 để đưa một mô-đun phòng thí nghiệm lên trạm vũ trụ mới của Trung Quốc đang được xây dựng trên quỹ đạo, đánh dấu chuyến bay thứ ba của tên lửa mạnh nhất Trung Quốc kể từ lần phóng đầu tiên vào năm 2020.

Các mảnh vỡ của một chiếc Long March 5B khác của Trung Quốc đã rơi xuống Bờ Biển Ngà vào năm 2020, làm hư hại một số tòa nhà, mặc dù không có thương tích nào được báo cáo.

Hoa Kỳ và hầu hết các quốc gia phát triển không gian khác thường phải trả thêm chi phí thiết kế tên lửa của họ để tránh các mục tiêu lớn, không được kiểm soát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang