Chuyên cơ chở Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ - Nancy Pelosi hạ cánh tại Đài Loan

Thứ Tư, 03/08/2022 00:37  | Anh Duy

|

(CAO) Tối 2-8 (giờ VN), chuyên cơ chở Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ - Nancy Pelosi đã hạ cánh tại Đài Bắc, Đài Loan.

Điểm dừng chân của Pelosi tại Đài Bắc đánh dấu lần đầu tiên một Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ đến thăm Đài Loan sau 25 năm. Chuyến đi của bà diễn ra vào thời điểm quan hệ Mỹ-Trung đang căng thẳng.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập nếu cần thiết.

Máy bay chở Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ - Nancy Pelosi hạ cánh xuống sân bay ở Đài Loan

Bà Pelosi và phái đoàn quốc hội tháp tùng bà cho biết trong một tuyên bố rằng chuyến thăm "tôn vinh cam kết kiên định của Mỹ trong việc hỗ trợ nền dân chủ của Đài Loan. Các cuộc thảo luận của chúng tôi với lãnh đạo Đài Loan sẽ tập trung vào việc tái khẳng định sự ủng hộ của chúng tôi đối với đối tác và thúc đẩy các lợi ích chung của chúng tôi, bao gồm cả việc thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở", tuyên bố cho biết.

Pelosi dự kiến ​​sẽ rời Đài Loan vào cuối ngày 3-8 theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan cho biết phái đoàn của Pelosi sẽ gặp các nhà lãnh đạo cấp cao của Đài Loan "để thảo luận về quan hệ Mỹ-Đài Loan, hòa bình và an ninh, tăng trưởng kinh tế và thương mại, đại dịch Covid-19, cuộc khủng hoảng khí hậu, nhân quyền, quản trị dân chủ, và các vấn đề quan trọng khác” - Viện cho biết trong một tuyên bố.

Điểm dừng của bà Pelosi ở Đài Loan không được liệt kê trong hành trình của chuyến thăm châu Á của bà, nhưng chuyến đi đến Đài Loan đã được thảo luận trong nhiều tuần trước chuyến đi.

Bà Pelosi tại sân bay Tùng Sơn - Đài Bắc tối ngày 2-8 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra tuyên bố sau khi chuyên cơ chở bà Pelosi hạ cánh, cáo buộc rằng chuyến thăm của bà "có tác động nghiêm trọng đến nền tảng chính trị của quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ, và xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án: “Nó phá hoại nghiêm trọng hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan, đồng thời gửi tín hiệu sai lầm nghiêm trọng tới các lực lượng ly khai về sự độc lập của Đài Loan. Trung Quốc kiên quyết phản đối và nghiêm khắc lên án việc này, đồng thời đã đưa ra phản đối nghiêm túc và mạnh mẽ đối với Hoa Kỳ".

Nhà Trắng hôm thứ Ba cho biết chuyến đi của bà Pelosi phù hợp với chính sách của Mỹ về Đài Loan và Mỹ sẽ theo dõi chặt chẽ các hành động của Trung Quốc sau khi Pelosi rời đi.

Chuyến bay chở bà Pelosi từ Malaysia đến Đài Loan

"Rõ ràng, chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ điều này. Không có lý do gì để chuyến thăm này trở thành một sự kiện thúc đẩy khủng hoảng hoặc xung đột hoặc vì lý do rằng Trung Quốc có thể cố gắng chuẩn bị cho một số loại hành động quân sự” - Điều phối viên của Hội đồng An ninh Quốc gia về truyền thông chiến lược John Kirby cho biết trên CNN.

Bình luận (0)

Lên đầu trang