Trung Quốc tập trận quanh Đài Loan với chiến đấu cơ tàng hình, tên lửa siêu thanh

Thứ Năm, 04/08/2022 21:03  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-8, chính quyền Đài Loan cho biết Trung Quốc đã bắn nhiều tên lửa về phía vùng biển gần đông bắc và tây nam hòn đảo để đáp trả việc Đài Bắc đón Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm trước đó.

Bắc Kinh cho biết trong một tuyên bố rằng nhiều tên lửa đã được bắn ra vùng biển ngoài khơi phía đông hướng đến Đài Loan đồng thời cho biết tất cả các tên lửa đều trúng mục tiêu giả lập chính xác.

"Toàn bộ nhiệm vụ huấn luyện bắn đạn thật đã hoàn thành xuất sắc và việc kiểm soát khu vực trên không và trên biển hiện đã được dỡ bỏ" - tuyên bố cho biết.

Trước đó, Bắc Kinh cho biết họ đã tiến hành huấn luyện bắn đạn thật tầm xa ở eo biển Đài Loan, đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin, như một phần của các cuộc tập trận quân sự theo kế hoạch xung quanh hòn đảo.

Đài Loan cho biết tên lửa tầm xa của Trung Quốc đã rơi gần các đảo Matsu, Wuqiu, Dongyin, thuộc eo biển Đài Loan, nhưng nằm gần đất liền Đại lục hơn đảo chính của Đài Loan.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói rằng các cuộc tập trận mô phỏng một cuộc "phong tỏa" trên không và trên biển xung quanh Đài Loan đã bắt đầu từ hôm 3-8. Cuối ngày 4-8, các hình ảnh cho thấy máy bay trực thăng quân sự bay qua đảo Pingtan, một trong những điểm gần nhất của Đài Loan với Trung Quốc đại lục.

Tập trận quân sự là một sự phô trương lực lượng có chủ ý sau khi bà Pelosi rời hòn đảo vào tối 3-8 để tới Hàn Quốc, một trong những điểm dừng cuối cùng trong chuyến công du châu Á, sẽ kết thúc tại Nhật Bản vào cuối tuần này.

Trong vòng vài giờ sau khi bà Pelosi rời Đài Bắc hôm 3-8, hòn đảo cho biết Trung Quốc đã điều hơn 20 máy bay chiến đấu qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan.

6 khu vực Trung Quốc tập trận quanh Đài Loan 

Đài Loan cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động này và chúng tôi sẽ hành động phù hợp".

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập nếu thực sự cần thiết.

"Các cuộc tập trận tập trung vào các buổi huấn luyện quan trọng bao gồm phong tỏa chung, tấn công mục tiêu trên biển, tấn công các mục tiêu mặt đất và hoạt động kiểm soát không phận, và khả năng chiến đấu chung của các binh sĩ đã được kiểm tra trong các hoạt động quân sự" - một thông báo cho biết.

Trong khi đó, tờ Global Times cho biết cuộc tập trận có sự tham gia của một số vũ khí mới nhất của Trung Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu tàng hình J-20 và tên lửa siêu thanh DF-17, và một số tên lửa có thể được bắn qua hòn đảo.

Global Times dẫn lời các chuyên gia cho biết: "Các cuộc tập trận là chưa từng có vì các tên lửa thông thường của PLA dự kiến ​​sẽ bay qua đảo Đài Loan lần đầu tiên. Lực lượng PLA sẽ tiến vào các khu vực trong phạm vi 12 hải lý của hòn đảo và cái gọi là đường trung tuyến sẽ không còn tồn tại".

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc phát video máy bay chiến đấu cất cánh, tàu trên biển và tên lửa đang di chuyển, nhưng không thể xác minh ngày quay video đó.

Các cuộc tập trận trả đũa của Trung Quốc đã khiến lịch trình bay và tàu đi qua eo biển Đài Loan bị gián đoạn.

Đài Loan cho biết đã đạt được các thỏa thuận với Nhật Bản và Philippines để định tuyến lại 18 tuyến bay quốc tế khởi hành từ hòn đảo này - ảnh hưởng đến tổng cộng khoảng 300 chuyến bay - để tránh các cuộc tập trận bắn đạn thật của quân đội Trung Quốc.

Các cuộc tập trận bắn đạn thật theo kế hoạch của Trung Quốc cũng gây ra sự bất an ở Nhật Bản.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, Hirokazu Matsuno, cho biết các cuộc tập trận gây ra mối đe dọa đối với an ninh của đất nước ông.

 
Trực thăng quân sự Trung Quốc được nhìn thấy ở tỉnh Phúc Kiến, đối diện hòn đảo  

Một trong sáu khu vực tập trận do Trung Quốc thiết lập nằm gần đảo Yonaguni của Nhật Bản, một phần của tỉnh Okinawa và chỉ cách bờ biển Đài Loan 68 dặm (110 km).

Khu vực tập trận tương tự của Trung Quốc cũng gần quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát, một chuỗi đá không có người ở mà Trung Quốc và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền.

"Đặc biệt, một khu vực huấn luyện đã được thiết lập ở vùng biển gần Nhật Bản, và nếu Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở khu vực như vậy, điều đó có thể ảnh hưởng đến an ninh của Nhật Bản và người dân nước này" - ông Matsuno nói.

Trong khi đó, quân đội Hoa Kỳ im lặng trước các cuộc tập trận của Trung Quốc và không đưa ra bất kỳ câu trả lời nào cho các câu hỏi của CNN.

Bình luận (0)

Lên đầu trang