Mỹ tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp

Thứ Sáu, 05/08/2022 11:06  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-8, BBC đưa tin chính quyền Mỹ đã tuyên bố dịch đậu mùa khỉ bùng phát là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng sau khi số ca bệnh tăng đột biến.

Quyết định này sẽ đẩy nhanh việc phân phối vắc xin, phương pháp điều trị và các nguồn lực liên bang để hạn chế sự lây lan của vi rút.

Trước đó Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban hành cảnh báo khẩn cấp cao nhất sau khi số ca bệnh tăng trên toàn thế giới.

Theo các quan chức y tế, số ca mắc đã lên đến 6.600 ca ở Mỹ.

Một phần tư trong số những trường hợp này xuất hiện ở bang New York, nơi đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về căn bệnh này vào tuần trước.

Hai tiểu bang có số ca cao nhất tiếp theo - California và Illinois - đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào đầu tuần này.

Hơn 26.000 trường hợp nhiễm đã được xác nhận trên toàn thế giới trong năm nay, dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy.

Một người được tiêm chủng vaccine đậu mùa khỉ 

Một số chuyên gia y tế công cộng đã bày tỏ lo ngại rằng tuyên bố khẩn cấp có thể gây thêm kỳ thị cho căn bệnh này. Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ, nhưng đợt bùng phát phần lớn tập trung ở những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới.

Nhưng nó không hoàn toàn là một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI), và cũng có thể lây truyền khi tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh.

Loại vi rút này thường gây ra các phát ban giống như mụn nhọt, có thể cực kỳ ngứa và đau, phát triển và lan rộng khắp cơ thể, cũng như các biến chứng khác.

Nhiễm trùng thường nhẹ và tự khỏi ở bệnh nhân người lớn mà không cần điều trị hoặc nhập viện - nhưng WHO đã cảnh báo rằng trẻ nhỏ tử vong vì căn bệnh này với tỷ lệ cao hơn.

Các quan chức ở Mỹ và các nơi khác đã khuyến cáo rằng những người có nguy cơ phơi nhiễm cao nhất - bao gồm một số nam giới đồng tính và song tính, cũng như một số nhân viên y tế - nên ưu tiên tiêm ngừa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang