Mỹ điều tàu chiến mặt nước tiên tiến nhất tới Đông Á

Thứ Ba, 27/09/2022 15:33

|

(CAO) Tàu chiến mặt nước tiên tiến nhất của Hải quân Mỹ đang thể hiện khả năng tàng hình của mình ở tây Thái Bình Dương trong một nhiệm vụ có thể tạo tiền đề cho việc triển khai các tên lửa siêu thanh của Washington tới khu vực.

USS Zumwalt là chiếc đầu tiên trong ba tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường đa hệ thống mà Hải quân cho biết sẽ “tạo ra một mức độ phức tạp không gian chiến đấu mới cho các đối thủ tiềm năng”.

Nhà phân tích Carl Schuster, cựu thuyền trưởng Hải quân Mỹ cho biết: “Sự hiện diện của một tàu chiến tàng hình sẽ thu hút rất nhiều sự quan tâm của Trung Quốc, đặc biệt là nếu tàu Zumwalt được trang bị vũ khí siêu thanh. Và thời điểm đó có thể không còn xa.

Một báo cáo hồi tháng 8 từ Viện Hải quân Hoa Kỳ cho biết Zumwalt sẽ được nâng cấp vào năm tới để phù hợp với một hệ thống vũ khí sử dụng động cơ tên lửa đẩy để phóng đi tên lửa ở tốc độ siêu âm (C-HGB).

Theo báo cáo của Cơ quan nghiên cứu Quốc hội vào tháng 5 năm 2022, “C-HGB có thể cơ động, khiến nó khó bị phát hiện và đánh chặn hơn và có thể di chuyển với tốc độ Mach 5 trở lên… nhanh hơn ít nhất năm lần so với tốc độ âm thanh hoặc lên đến 13.000 dặm (20.921 km) mỗi giờ”.

Báo cáo cho biết: “C-HGB được thiết kế để có thể tiêu diệt các mục tiêu chỉ bằng tốc độ của nó.

Sau khi ghé cảng Guam vào tuần trước, tàu Zumwalt đã đến Nhật Bản vào ngày 26-9, các bài đăng trên mạng xã hội cho thấy.

Một tuyên bố của Hải quân Mỹ cho biết tàu chiến đã được giao cho Hải đội Khu trục 15, hải đội tàu khu trục lớn nhất của Hải quân Hoa Kỳ có trụ sở bên ngoài Hoa Kỳ, hoạt động ngoài căn cứ Hải quân Yokosuka gần Tokyo.

Zumwalt dài 185 mét và có lượng choán nước 16.000 tấn, Zumwalt là “tàu chiến trên mặt nước lớn nhất và có công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới”.

Tàu USS Zumwalt - Ảnh: Hải quân Mỹ 

Ngược lại, các tàu khu trục lớp Arleigh Burke, xương sống của hạm đội Hải quân Hoa Kỳ, lại ngắn hơn khoảng 100 feet (30 mét) với lượng choán nước dưới 10.000 tấn.

Hải quân Mỹ sẽ chỉ có ba tàu trong lớp Zumwalt, các tàu còn lại là USS Michael Mansoor và USS Lyndon B. Johnson trong tương lai.

USS Zumwalt được trang bị 80 ô phóng thẳng đứng cho tên lửa có thể tấn công các mục tiêu trên bộ và trên biển cũng như tên lửa chống ngầm, nhưng Type 055 có 112 ô phóng có khả năng thực hiện các nhiệm vụ tương tự.

Hải quân Hoa Kỳ cho biết Zumwalt tự hào có một loạt các cải tiến, nổi bật nhất trong số đó là thiết kế tàng hình của nó.

“Thiết kế thân tàu tumblehome xuyên sóng đã tạo điều kiện cho nhiều tiến bộ. Cấu trúc thượng tầng composite làm giảm đáng kể tiết diện radar và các dấu hiệu khác, khiến con tàu khó bị phát hiện hơn ” - Hải quân Mỹ cho biết.

Lớp tàu khu trục Zumwalt từng là một chương trình gây tranh cãi và tốn kém của Hải quân Hoa Kỳ. Theo báo cáo của Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ (GAO) năm 2018 với Quốc hội, với chi phí nghiên cứu và phát triển được tăng lên, ba chiếc trong lớp này có giá khoảng 8 tỷ USD mỗi chiếc.

Giá mỗi chiếc đó sẽ giảm đáng kể nếu Hải quân đi trước kế hoạch ban đầu là đóng 32 tàu khu trục cỡ lớn, nhưng con số đó đã giảm xuống còn 3 chiếc hiện tại.

Zumwalt sẽ cần những sửa đổi đáng kể để thực hiện nhiệm vụ phòng thủ chống tên lửa đạn đạo, điều mà Arleigh Burkes có thể làm với chi phí rẻ hơn, theo Cơ quan nghiên cứu Quốc hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang