Mỹ phát triển hệ thống năng lượng định hướng đối phó Nga – Trung

Thứ Bảy, 27/08/2022 10:57  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-8, CNN đưa tin Hải quân Mỹ đang phát triển các hệ thống năng lượng định hướng trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị toàn cầu đang có nhiều biến động.

Hải quân Mỹ cho biết việc phát triển các hệ thống sử dụng tia laser năng lượng cao hoặc vi sóng công suất cao để tiêu diệt mối đe dọa là ưu tiên hàng đầu của lực lượng này.

Mối đe doạ mà họ nói đến chính là các tên lửa siêu thanh, di chuyển với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh hoặc nhanh hơn, đặt ra một thách thức duy nhất đối với các hệ thống phòng thủ của Mỹ. Chúng bay nhanh hơn nhiều so với tên lửa truyền thống, và chúng không bay như tên lửa đạn đạo trên quỹ đạo có thể đoán trước, nên chúng khó bị phát hiện và đánh chặn hơn nhiều.

Các đối thủ như Nga và Trung Quốc đã đạt được nhiều bước tiến bộ trong việc chế tạo vũ khí siêu thanh.

Nga đã sử dụng tên lửa Kinzhal siêu thanh của mình trong cuộc chiến ở Ukraine, trong khi Trung Quốc đã thử nghiệm phương tiện bay siêu thanh vào năm ngoái.

Mỹ phát triển vũ khí năng lượng định hướng đối phó Nga - Trung 

Các hệ thống năng lượng định hướng, sử dụng tia laser hoặc bộ phát vi sóng để phá hủy hệ thống hoặc làm gián đoạn hệ thống điện tử của tên lửa siêu thanh, là một lựa chọn tiềm năng để phòng thủ.

Trong tháng này, Hải quân Mỹ đã lắp đặt hệ thống laser HELIOS của Lockheed Martin trên tàu USS Preble nhằm trang bị vũ khí laser phòng thủ mạnh hơn và có khả năng phòng thủ cao hơn.

Trong nhiều năm, các hệ thống năng lượng có định hướng sử dụng tia laser hoặc bộ phát vi sóng để tiêu diệt mục tiêu là điều của khoa học viễn tưởng, nhưng công nghệ cuối cùng đã phát triển đến mức có thể được quân đội sử dụng.

Năm 2014, Hải quân Mỹ đã thử nghiệm và triển khai thành công hệ thống vũ khí laser trên tàu USS Ponce ở Vịnh Ba Tư. Hệ thống có khả năng sử dụng máy bay không người lái, máy bay nhỏ và tàu thuyền nhỏ.

Năm ngoái, Hải quân đã thử nghiệm một hệ thống laser tiên tiến hơn trên tàu USS Portland.

Mỹ vẫn đang trong quá trình thử nghiệm các hệ thống siêu âm khác nhau, một số trong số đó đã bị trì hoãn do một loạt thử nghiệm thất bại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang