Đức sa thải giám đốc an ninh mạng 'vì có quan hệ với Nga'

Thứ Tư, 19/10/2022 17:43  | Anh Duy

|

(CAO) Giám đốc an ninh mạng của Đức đã bị sa thải sau những cáo buộc có quan hệ quá mức với Nga thông qua một hiệp hội mà ông đã giúp thành lập.

Arne Schönbohm đã lãnh đạo Cơ quan An ninh mạng Liên bang (BSI) - chịu trách nhiệm bảo vệ thông tin liên lạc của chính phủ - kể từ năm 2016.

Truyền thông Đức cáo buộc ông có liên hệ với những người liên quan đến cơ quan tình báo Nga.

Bộ Nội vụ đang điều tra các cáo buộc chống lại ông.

Nhưng Bộ xác nhận rằng ông đã bị sa thải ngay lập tức.

Ông Schönbohm đã bị xem xét kỹ lưỡng sau khi các mối liên hệ tiềm năng của ông với một công ty Nga thông qua một vai trò trước đó đã được Jan Böhmermann, người dẫn chương trình truyền hình đêm khuya nổi tiếng nhất của Đức đề cập.

Trước khi lãnh đạo BSI, ông Schönbohm đã giúp thành lập và điều hành Hội đồng An ninh mạng Đức, một hiệp hội tư nhân tư vấn cho các nhà hoạch định chính sách và kinh doanh về các vấn đề an ninh mạng.

Ông được cho là đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ với hiệp hội và đã tham dự lễ kỷ niệm 10 năm của họ vào tháng 9.

Một trong những thành viên của hiệp hội là một công ty an ninh mạng có tên Protelion, công ty con của một công ty Nga được thành lập bởi một cựu thành viên KGB.

Protelion đã bị loại khỏi hiệp hội vào cuối tuần trước và Hội đồng An ninh mạng Đức cho biết những cáo buộc về mối liên hệ với tình báo Nga là không đúng sự thật.

Ông Arne Schönbohm 

Người phát ngôn của Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser dường như xác nhận rằng việc sa thải ông Schönbohm được đưa ra để đáp lại các báo cáo gần đây, khi cho biết: "Nền tảng của việc này không ít là những cáo buộc được tiết lộ và thảo luận rộng rãi trên các phương tiện truyền thông".

Người phát ngôn nói thêm: "Sự tin tưởng cần thiết của công chúng vào tính trung lập và công bằng của sự lãnh đạo của ông ấy với tư cách là chủ tịch của cơ quan an ninh mạng quan trọng nhất của Đức đã bị tổn hại".

Nhưng chính quyền Đức vẫn nhấn mạnh rằng giám đốc an ninh sẽ được "cho là vô tội" trong khi một cuộc điều tra về các cáo buộc được tiến hành.

Hãng truyền thông Đức Der Spiegel trước đó đưa tin rằng ông Schönbohm đã yêu cầu mở thủ tục kỷ luật chính thức đối với ông, sau khi không nhận được "phản hồi" nào từ chính phủ sau những cáo buộc ban đầu.

Ông nói rằng ông vẫn chưa biết "Bộ đã kiểm tra những gì và các cáo buộc cụ thể chống lại tôi trông như thế nào".

Berlin được cho là ngày càng lo ngại rằng cơ sở hạ tầng quan trọng của họ có thể bị tình báo Nga nhắm mục tiêu khi nước này tăng cường hỗ trợ Ukraine.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng thông báo họ có kế hoạch chuyển giao 4 hệ thống phòng không cho Kyiv.

Một đơn vị tên lửa phòng không IRIS-T duy nhất được cho là có khả năng bảo vệ toàn bộ thành phố khỏi các cuộc không kích.

Bình luận (0)

Lên đầu trang