Thụy Điển bác kế hoạch lập tổ điều tra chung vụ nổ đường dẫn khí đốt

Thứ Hai, 17/10/2022 11:26  | Anh Duy

|

(CAO) Thụy Điển đã bác bỏ kế hoạch thành lập một nhóm điều tra chung chính thức với Đan Mạch và Đức để xem xét các vụ vỡ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 gần đây.

Mats Ljungqvist, công tố viên liên quan đến cuộc điều tra hình sự của Thụy Điển về vụ rò rỉ Nord Stream trong khu kinh tế Thụy Điển, cho biết Thụy Điển đã hợp tác với Đan Mạch và Đức về vấn đề này.

Ông cho biết Thụy Điển đã từ chối đề nghị thành lập nhóm điều tra chung (JIT) từ cơ quan hợp tác tư pháp Eurojust vì một cuộc điều tra chung như vậy sẽ bao gồm các thỏa thuận pháp lý mà theo đó Thụy Điển sẽ phải chia sẻ thông tin từ cuộc điều tra riêng mà họ cho là bí mật.

"Điều này là do có thông tin trong cuộc điều tra của chúng tôi được bảo mật liên quan trực tiếp đến an ninh quốc gia" - Ljungqvist nói với Reuters.

Ông đưa ra bình luận của mình sau khi một báo cáo trên tờ Der Spiegel của Đức hồi tuần trước cho rằng Thụy Điển đã từ chối kế hoạch điều tra chung với Đan Mạch và Đức, trích dẫn các nguồn tin an ninh của Đức.

Một phát ngôn viên của Dịch vụ An ninh Thụy Điển cho biết cảnh sát an ninh đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng khác, cũng như quốc tế, trong khuôn khổ cuộc điều tra tội phạm của Thụy Điển.

Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream bị rò rỉ 

Chương trình truyền hình Đức Tagesschau trên đài truyền hình công cộng ARD của Đức nói rằng Đan Mạch cũng đã từ chối thành lập một nhóm điều tra chung.

Cảnh sát liên bang Đức đã hoàn thành vai trò của mình trong việc điều tra một hành vi bị cáo buộc là phá hoại đường ống Nord Stream và đã bàn giao những phát hiện của họ, một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Đức cho biết vào tuần trước.

Khi được hỏi về các báo cáo rằng Thụy Điển sẽ không điều tra cùng với Đức và Đan Mạch, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson nói với Reuters: "Không, theo tôi hiểu thì điều đó là không đúng. Chúng tôi đang làm việc cùng với Đức và Đan Mạch trong vấn đề này".

Eurojust cho biết trên trang web của mình, JIT được sử dụng trong hợp tác quốc tế trong các vấn đề hình sự, bao gồm thỏa thuận pháp lý giữa các cơ quan có thẩm quyền của hai hoặc nhiều nước nhằm mục đích thực hiện điều tra tội phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang