Triều Tiên tuyên bố tên lửa của mình có thể mang hạt nhân

Thứ Năm, 13/10/2022 09:51  | Anh Duy

|

(CAO) Các phương tiện truyền thông nhà nước của CHDCND Triều Tiên đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã giám sát vụ phóng hai tên lửa hành trình chiến lược tầm xa, gọi đây là cuộc thử nghiệm nhằm xác nhận độ tin cậy và hoạt động của vũ khí hạt nhân.

Vụ bắn thử được tiến hành hôm 12-10 nhằm "nâng cao hiệu quả chiến đấu và sức mạnh" của các tên lửa hành trình được triển khai cho quân đội nhân dân Triều Tiên "để vận hành các máy bay hạt nhân chiến thuật", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) cho biết.

Nhấn mạnh rằng vụ bắn thử là một lời cảnh báo rõ ràng khác đối với "kẻ thù", ông Kim nói rằng đất nước "nên tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động của các lực lượng vũ trang chiến lược hạt nhân để kiên quyết ngăn chặn bất kỳ cuộc khủng hoảng quân sự và khủng hoảng chiến tranh quan trọng nào”.

Hôm 10-10, KCNA cho biết ông Kim đã chỉ đạo các cuộc tập trận hạt nhân mô phỏng nhắm vào Hàn Quốc trong hai tuần qua để phản đối các cuộc tập trận hải quân chung gần đây của lực lượng Hàn Quốc và Mỹ liên quan đến tàu sân bay.

KCNA đưa tin rằng hai tên lửa được phóng thử hôm 12-10 đã bay trong 10,234 giây để "bắn trúng mục tiêu cách xa 2000km".

Hiện vẫn chưa rõ liệu các vụ phóng có bị phát hiện bởi các nhà chức trách Hàn Quốc, Nhật Bản hay Hoa Kỳ, những quốc gia thường theo dõi và công bố thông tin về các hoạt động vũ khí của Triều Tiên hay không.

Triều Tiên lần đầu thử tên lửa hành trình "chiến lược" vào tháng 9 năm 2021, được các nhà phân tích vào thời điểm đó coi là vũ khí có khả năng hạt nhân đầu tiên của nước này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Vụ thử hôm 12-10 khẳng định vai trò hạt nhân đó và hiện nó đã đi vào hoạt động, mặc dù vẫn chưa rõ liệu Triều Tiên có làm chủ được công nghệ cần thiết để chế tạo đầu đạn đủ nhỏ để mang trên tên lửa hành trình hay không.

Tên lửa hành trình nằm trong số một số vũ khí nhỏ hơn do Triều Tiên phát triển gần đây, được coi là có thể bay thấp và cơ động để né tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa tốt hơn.

Năm ngoái, ông Kim cho biết phát triển bom nhỏ hơn là mục tiêu hàng đầu và các quan chức ở Seoul cho biết nếu Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017, thì việc phát triển các thiết bị hạt nhân nhỏ hơn có thể nằm trong số các mục tiêu của họ.

Tên lửa hành trình của Triều Tiên thường ít được quan tâm hơn tên lửa đạn đạo vì chúng không bị cấm rõ ràng theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra một chiến lược an ninh quốc gia bị trì hoãn từ lâu vào hôm 12-10, trong đó chỉ đề cập duy nhất một lần đến Triều Tiên, nhấn mạnh các lựa chọn hạn chế của Mỹ để kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang