Israel và Lebanon đạt thoả thuận phân định biên giới hàng hải 'lịch sử'

Thứ Tư, 12/10/2022 13:00  | Anh Duy

|

(CAO) Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Israel và Lebanon đã đạt được một "bước đột phá lịch sử" khi đồng ý thiết lập một biên giới hàng hải vĩnh viễn giữa họ.

Một thỏa thuận cuối cùng sẽ cho phép các nước láng giềng vốn thù địch nhau khai thác các mỏ khí đốt tự nhiên dưới biển Địa Trung Hải. Tổng thống Lebanon Michel Aoun mô tả các điều khoản là "thỏa đáng".

Các chi tiết của thỏa thuận, bao gồm một vùng tam giác rộng 860 km vuông (330 dặm vuông) của Địa Trung Hải, vẫn chưa được công bố. Nhưng các báo cáo nói rằng mỏ khí đốt Karish sẽ nằm dưới sự kiểm soát của Israel, cùng với một phần nhỏ của Qana, một mỏ khí đốt tiềm năng. Phần còn lại của Qana sẽ nằm dưới sự kiểm soát của Lebanon và họ sẽ trả tiền cho Israel đối với bất kỳ khí đốt nào khai thác từ phía Israel.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã chúc mừng các nhà lãnh đạo Israel và Lebanon tiến tới thỏa thuận thiết lập đường biên giới biển vĩnh viễn. 

Khu vực tranh chấp (màu đỏ) giửa Israel và Lebanon - Ảnh: BBC

Thủ tướng Israel - Lapid nói: "Đây là một thành tựu lịch sử sẽ củng cố an ninh của Israel, bơm hàng tỷ USD vào nền kinh tế của Israel và đảm bảo sự ổn định của biên giới phía bắc của chúng tôi".

Ông sẽ triệu tập nội các an ninh của Israel vào ngày 12-10 trước khi thỏa thuận được đưa ra chính phủ phê duyệt. Sau đó nó sẽ được trình bày trước quốc hội.

Sản xuất từ ​​mỏ khí Karish là một phần trong kế hoạch xuất khẩu khí đốt sang Liên minh châu Âu của Israel, khi khối này tìm kiếm các giải pháp thay thế cho năng lượng của Nga.

Người đồng cấp Lebanon của ông Lapid, Najib Mikati, cho biết đã có "thỏa thuận hoàn toàn về bản dự thảo tiếng Anh" và ông mong đợi một thông báo vào ngày 12-10 sau khi Tổng thống Aoun xem xét bản dịch tiếng Ả Rập.

Lebanon đang gặp khó khăn kinh tế nghiêm trọng và hy vọng sẽ tìm thấy khí đốt đáng kể ở mỏ Qana, nhưng việc sản xuất có thể mất nhiều năm nữa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang