Thuỵ Điển: Có bằng chứng cho thấy đường ống Nord Stream bị phá hoại

Thứ Sáu, 07/10/2022 13:39  | Anh Duy

|

(CAO) Cơ quan an ninh nội địa Thụy Điển cho biết cuộc điều tra sơ bộ của họ về sự rò rỉ từ hai đường ống dẫn khí đốt của Nga ở Biển Baltic "đã củng cố nghi ngờ về vụ phá hoại nghiêm trọng" là nguyên nhân gây ra vụ rò rỉ.  Một công tố viên cho biết bằng chứng tại địa điểm đã bị thu giữ.

Cơ quan An ninh Thụy Điển cho biết cuộc điều tra xác nhận rằng "các vụ nổ" đã gây ra thiệt hại lớn cho đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 vào tuần trước. Các nhà chức trách cho biết khí rò rỉ ngoài khơi Thụy Điển và Đan Mạch lần đầu tiên xuất hiện, các vụ nổ đã được ghi nhận trong khu vực.

Cơ quan cho biết những gì đã xảy ra ở Biển Baltic là "rất nghiêm trọng", không cho biết chi tiết về cuộc điều tra của họ. Nhưng trong một tuyên bố riêng, công tố viên Thụy Điển Mats Ljungqvist  nói "các vụ thu giữ (vật chứng) đã được thực hiện tại hiện trường vụ án và những vụ này sẽ được điều tra".

Ljungqvist, người dẫn đầu cuộc điều tra sơ bộ, không công bố bằng chứng thu giữ; đã đưa ra "chỉ thị tạm thời phong tỏa (khu vực) và thực hiện điều tra hiện trường vụ án".

Vụ rò rỉ ở Nord Stream bị nghi là phá hoại 

Giờ đây, cuộc thăm dò ban đầu đã hoàn thành, một lệnh phong tỏa xung quanh các đường ống ngoài khơi Thụy Điển sẽ được dỡ bỏ, ông nói.

Tuần trước, các vụ nổ dưới biển đã làm vỡ Nord Stream 1 và 2, tại hai địa điểm ngoài khơi Thụy Điển và hai địa điểm ngoài khơi Đan Mạch.

Các đường ống được xây dựng để vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga đến Đức. Các nhà chức trách Đan Mạch cho biết hai vụ rò rỉ khí mêtan mà họ đang theo dõi ở vùng biển quốc tế đã dừng lại vào cuối tuần qua. Một trong những rò rỉ ngoài khơi Thụy Điển dường như đã kết thúc.

Nga: Đường ống dẫn khí Nord Stream bị tấn công như 'hành động khủng bố'
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang