OPEC cắt giảm sản lượng dầu bất chấp áp lực của Mỹ

Thứ Năm, 06/10/2022 14:17  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-10, CNBC đưa tin Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và các đối tác ngoài OPEC đã đồng ý áp dụng việc cắt giảm sâu sản lượng dầu trong nỗ lực thúc đẩy giá dầu bất chấp áp lực từ Mỹ yêu cầu phải bơm thêm dầu vào thị trường.

Giá dầu thô đã giảm xuống khoảng 80 USD/thùng từ mức hơn 120 USD vào đầu tháng 6 trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về viễn cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu.

Một nhóm các nhà sản xuất dầu quyền lực nhất thế giới đã đồng ý áp dụng việc cắt giảm sâu sản lượng, tìm cách thúc đẩy giá dầu thô phục hồi bất chấp những lời kêu gọi từ Mỹ về việc bơm thêm dầu ra thị trường để giúp nền kinh tế toàn cầu.

OPEC và các đồng minh ngoài OPEC, một nhóm thường được gọi là OPEC +, đã quyết định tại cuộc họp mặt trực tiếp đầu tiên của họ ở Vienna kể từ năm 2020 để giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày.

Những người tham gia thị trường năng lượng đã kỳ vọng OPEC +, bao gồm Ả Rập Xê-út và Nga, sẽ cắt giảm sản lượng trong khoảng từ 500.000 thùng đến 2 triệu thùng.

Quyết định giảm sản lượng dầu của OPEC để đẩy giá lên vấp phải phản đối từ Mỹ 

Không ai lắng nghe Nhà Trắng về thị trường năng lượng, người sáng lập Pickering Energy cho biết.

Động thái này thể hiện sự đảo ngược lớn trong chính sách sản xuất của liên minh, vốn đã cắt giảm sản lượng kỷ lục 10 triệu thùng/ngày vào đầu năm 2020 khi nhu cầu giảm mạnh do đại dịch Covid-19. Các tập đoàn dầu mỏ kể từ đó đã dần gỡ bỏ những khoản cắt giảm kỷ lục đó, mặc dù với một số quốc gia OPEC + đang vật lộn để hoàn thành hạn ngạch cắt giảm của họ.

Giá dầu đã giảm xuống khoảng 80 USD/thùng từ hơn 120 USD vào đầu tháng 6 trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về viễn cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu.

Việc cắt giảm sản lượng trong tháng 11 là một nỗ lực để đảo ngược đà trượt giá này, bất chấp áp lực lặp đi lặp lại từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu OPEC phải bơm thêm dầu để giảm giá nhiên liệu trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng tới.

Giá dầu thô Brent giao sau chuẩn quốc tế được giao dịch ở mức 92,82 USD/thùng trong các giao dịch chiều 5-10 tại London, tăng khoảng 1,1%.

OPEC + sẽ tổ chức cuộc họp tiếp theo vào ngày 4-12.

Bình luận (0)

Lên đầu trang