Trẻ em tử vong ở Gambia có thể liên quan đến si-rô ho sản xuất tại Ấn Độ

Thứ Năm, 06/10/2022 13:30  | Anh Duy

|

(CAO) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm 6-10 rằng cái chết của hàng chục trẻ nhỏ ở quốc gia Châu Phi - Gambia do viêm thận cấp tính có thể liên quan đến si -rô trị ho do một nhà sản xuất thuốc Ấn Độ sản xuất.

Kết quả nghiên cứu được Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus công bố sau các cuộc thử nghiệm trên một số loại si -rô thuốc bị nghi gây ra cái chết cho 66 trẻ em ở quốc gia Tây Phi nhỏ bé này.

Tedros nói với các phóng viên rằng cơ quan Y tế Liên Hợp quốc đang tiến hành một cuộc điều tra với các cơ quan quản lý Ấn Độ và công ty sản xuất xi-rô Maiden Pharmaceuticals Ltd. có trụ sở tại New Delhi.

Maiden Pharma từ chối bình luận về vụ việc.

WHO đã ban hành một cảnh báo sản phẩm y tế vào ngày 6-10 yêu cầu các cơ quan quản lý loại bỏ hàng hóa của Maiden Pharma khỏi thị trường.

Các sản phẩm có thể đã được phân phối ở những nơi khác thông qua các thị trường không chính thức, nhưng cho đến nay chỉ được xác định ở Gambia, WHO cho biết trong cảnh báo của mình.

Cảnh báo bao gồm bốn sản phẩm: Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup.

Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: CNN

Phân tích trong phòng thí nghiệm đã xác nhận lượng diethylene glycol và ethylene glycol “không thể chấp nhận được”, có thể gây độc và dẫn đến viêm thận cấp tính, WHO cho biết.

Các nhân viên y tế ở Gambia đã lên tiếng báo động vào tháng 7, sau khi hàng chục trẻ em bắt đầu bị ốm do các vấn đề về thận. Những cái chết đã làm các bác sĩ bối rối trước khi một mô hình xuất hiện: hàng chục bệnh nhân dưới 5 tuổi ngã bệnh từ 3 đến 5 ngày sau khi uống một loại si-rô chứaparacetamol bán tại địa phương.

Giám đốc dịch vụ y tế của Gambia, Mustapha Bittaye, cho biết các vấn đề tương tự đã được phát hiện trong các loại si-rô khác nhưng Bộ đang chờ xác nhận kết quả.

Ông cho biết số người chết đã giảm dần trong những tuần gần đây và việc bán các sản phẩm do Maiden Pharmaceuticals sản xuất đã bị cấm. Tuy nhiên cho đến gần đây, một số loại xi-rô vẫn được bán trong các phòng khám tư nhân và bệnh viện, ông nói.

Cơ quan Kiểm soát Thuốc của Gambia đã gửi một lá thư tới các chuyên gia y tế yêu cầu họ ngừng bán bất kỳ sản phẩm nào được WHO liệt kê.

Maiden Pharmaceuticals sản xuất thuốc tại các cơ sở của mình ở Ấn Độ, sau đó bán trong nước cũng như xuất khẩu sang một số nước ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh, theo trang web của công ty.

Bình luận (0)

Lên đầu trang