Nga cáo buộc Mỹ là 'một bên tham gia vào xung đột' tại Ukraine

Thứ Năm, 06/10/2022 10:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-10, chính quyền Nga cảnh báo quyết định của Mỹ gửi thêm viện trợ quân sự cho Ukraine "làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc đụng độ quân sự trực tiếp" giữa Nga và phương Tây.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết đây là "mối đe dọa tức thời" đối với Moscow, đồng thời mô tả Mỹ là "một bên tham gia vào cuộc xung đột".

Trước đó, Mỹ đã công bố viện trợ thêm quân sự trị giá 625 triệu USD (tương đương 547 triệu bảng Anh) cho Ukraine.

Vũ khí tiên tiến của Mỹ được cho là đã giúp Ukraine xây dựng động lực chống lại lực lượng Nga chiếm đóng.

Quân đội Ukraine đã đạt được những bước tiến đáng kể ở phía đông bắc và nam của đất nước trong những tuần gần đây.

Phần cứng quân sự mới nhất của Mỹ bao gồm bốn hệ thống tên lửa đa năng Himars có độ chính xác cao.

Tổng cộng, Washington đã cam kết hỗ trợ quân sự gần 17 tỷ USD cho Kyiv kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin mở cuộc tấn công nhắm vào Ukraine từ ngày 24-2.

Trong một tuyên bố hôm 6-10, ông Antonov cảnh báo rằng quyết định của Mỹ "tiếp tục trang bị vũ khí hạng nặng cho Kiev chỉ đảm bảo vị thế của Washington với tư cách là một bên tham gia xung đột".

Ông nói rằng điều này sẽ dẫn đến "đổ máu kéo dài và thương vong mới".

Hệ thống tên lửa HIMARS 

"Chúng tôi kêu gọi Washington dừng các hành động có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nhất" - Đại sứ Nga nói.

Sau khi chịu một chuỗi thất bại lớn trên chiến trường Ukraine trong những tuần gần đây, Nga đã tuyên bố sẽ tự vệ bằng mọi cách có sẵn.

Moscow cũng đang thúc đẩy các nỗ lực sáp nhập bốn trong số các khu vực của Ukraine: Donetsk và Luhansk ở phía đông, và Kherson và Zaporizhzhia ở phía nam.

Tuy nhiên, Nga không hoàn toàn kiểm soát khu vực nào, và quân đội Ukraine đã tiến nhanh ở khu vực Kherson trong những ngày gần đây.

Cảnh báo của ông Antonov được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris thảo luận thêm về hợp tác quân sự với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng nhấn mạnh rằng “Hoa Kỳ sẽ không bao giờ công nhận việc Nga có ý định sáp nhập lãnh thổ Ukraine”.

Tổng thống Biden cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Tuyên bố cho biết gói viện trợ quân sự mới bao gồm "Himars, hệ thống pháo và đạn dược, và xe bọc thép".

Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS do Mỹ sản xuất - đã được sử dụng để tấn công các mục tiêu của Nga như sở chỉ huy và kho đạn.

Nó cũng đã được sử dụng để nhắm mục tiêu các cây cầu, bao gồm cả những cây cầu trên đường tiếp cận Kherson do Nga chiếm đóng, mà Ukraine đang cố gắng giành lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang