Tòa án Thái Lan phán quyết cho phép thủ tướng Prayuth Chan-ocha tiếp tục tại vị

Thứ Hai, 03/10/2022 11:18  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-10, AAP đưa tin Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết rằng Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đã không vượt quá 8 năm tối đa được phép tại vị, mở đường cho việc trở lại của ông sau 5 tuần bị đình chỉ.

Phán quyết này sẽ là một động lực lớn đối với ông Prayuth, một người theo chủ nghĩa bảo hoàng trung thành.

"Bị cáo... đã giữ chức vụ thủ tướng không vượt quá giới hạn do hiến pháp quy định", một thẩm phán nói trong 25 phút đọc bản án trên truyền hình.

"Vì vậy, ông ấy không bị loại".

Ông Prayuth cầm quyền với tư cách là người đứng đầu hội đồng quân sự sau khi lật đổ chính phủ dân cử khi còn là tổng tư lệnh quân đội vào năm 2014.

Ông là nhà lãnh đạo quân đội và thủ tướng cho đến khi một cuộc bầu cử vào năm 2019, được tổ chức theo hiến pháp mới, trong đó giới hạn 8 năm cho một thủ tướng được đặt ra, sau đó quốc hội mới chọn ông ở lại làm thủ tướng.

Tòa án cho biết đa số thẩm phán đã kết luận nhiệm kỳ của ông Prayuth bắt đầu từ năm 2017, có nghĩa là ông có thể phục vụ cho đến năm 2025, nếu được bầu lại.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha - Ảnh: Reuters

Các thẩm phán đã phán quyết 6-3 nghiêng về ông Prayuth.

Ông Prayuth, 68 tuổi, đã bị đình chỉ chức vụ Thủ tướng trong khi tòa án giải quyết vụ án.

Ông là một trong những thủ tướng tại vị lâu nhất ở Thái Lan, một quốc gia đã chứng kiến ​​hơn 10 cuộc đảo chính trong thế kỷ qua và có nhiều nhà lãnh đạo từ quân đội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang