Ukraine nộp đơn xin gia nhập NATO

Thứ Bảy, 01/10/2022 11:03  | Anh Duy

|

(CAO) Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky cho biết nước ông đang áp dụng “theo một thủ tục cấp tốc” để Ukraine trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông đã ký đơn của Ukraine cùng với Chủ tịch Quốc hội Ruslan Stefanchuk và Thủ tướng Denys Shmygal.

“Chính tại đây, ở Ukraine, các giá trị của cộng đồng Euro-Đại Tây Dương của chúng ta đã có được năng lượng sống thực sự” - Zelensky nói trong một thông điệp video được ghi trước. "Sức mạnh của quốc gia chiến đấu cho tự do và sức mạnh của các quốc gia giúp đỡ trong cuộc chiến này".

Ông nói rằng "trên thực tế", Ukraine đã "hoàn thành con đường của chúng tôi" với NATO.

“Hôm nay, Ukraine đang áp dụng để thực hiện nó. Theo một thủ tục phù hợp với tầm quan trọng của chúng tôi đối với việc bảo vệ toàn bộ cộng đồng của chúng tôi, theo một thủ tục nhanh chóng” - ông nói.

Zelensky nói rằng ông hiểu rằng việc gia nhập cần có sự đồng thuận của các thành viên NATO.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky (giữa) - Ảnh: CNN

“Và do đó, trong khi điều này đang diễn ra, chúng tôi đề nghị thực hiện các đề xuất của mình liên quan đến đảm bảo an ninh cho Ukraine và toàn bộ châu Âu phù hợp với Hiệp ước An ninh Kyiv, đã được phát triển và trình bày cho các đối tác của chúng tôi”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm 30-9 rằng các quốc gia thành viên của liên minh ủng hộ "quyền lựa chọn con đường riêng" của Ukraine sau khi ông Zelensky đưa ra tuyên bố.

Và Stoltenberg cảnh báo rằng bất kỳ quyết định nào về tư cách thành viên đều phải được thực hiện bởi tất cả 30 thành viên của liên minh.

“Các đồng minh NATO, khi họ gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, cũng đã tuyên bố rất rõ ràng rằng chúng tôi ủng hộ quyền lựa chọn con đường riêng của Ukraine, quyết định loại thỏa thuận an ninh mà nước này muốn tham gia”, Stoltenberg nói trong một cuộc họp báo.

Ông nói: "Mọi nền dân chủ ở châu Âu đều có quyền nộp đơn xin gia nhập NATO, và các đồng minh NATO tôn trọng quyền đó và chúng tôi đã tuyên bố nhiều lần rằng cánh cửa của NATO vẫn rộng mở. Và chúng tôi đã chứng minh điều đó trong vài năm qua".

Bình luận (0)

Lên đầu trang