Nhật tổ chức xong quốc tang cho cố thủ tướng Shinzo Abe

Thứ Ba, 27/09/2022 20:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-9, chính quyền Nhật Bản đã trọng thể tổ chức lễ quốc tang cho cố thủ tướng Shinzo Abe, nhân vật chính trị có tầm ảnh hưởng toàn cầu sau khi ông bị ám sát trước đó.

Các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới từ Ấn Độ đến Pháp và Mỹ tập trung đến Nhật để dự tang lễ của ông.

Với 4.300 khách mời, bao gồm đại diện từ hơn 100 quốc gia, nhiều cuộc gặp ngoại giao đã diễn ra bên lề khi các chính khách đến Nhật dự lễ tang ông.

Nancy Snow, giáo sư thỉnh giảng về truyền thông chiến lược tại Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc nhận định: “Hôm nay là một sự kiện quan trọng để thương tiếc ông Abe đã qua đời và ghi nhận khả năng của ông ấy trong việc nâng cao vị thế toàn cầu của Nhật Bản”.

Di ảnh ông Abe tại lễ tang 

Buổi lễ bắt đầu lúc 2 giờ chiều, với tro cốt của cố thủ tướng Abe được người vợ Akie rước vào sảnh Nippon Budokan ở trung tâm Tokyo, theo tiếng nhạc của một ban nhạc quân đội.

Trong vòng vài giờ, khoảng 10.000 người đã đặt hoa, hình ảnh truyền hình cho thấy, với nhiều người chờ đợi hàng dài trong ba giờ đồng hồ.

Khu vực nơi tang lễ của ông Abe diễn ra - Ảnh: Reuters

Ông Abe trong thời gian tại vị đã thúc đẩy tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Ấn Độ, Việt Nam, Anh, Liên minh châu Âu và các cường quốc khác, đồng thời nâng cấp khả năng quốc phòng của Nhật Bản.

Abe cũng đề xuất thành lập nhóm Bộ tứ cùng với Mỹ, Australia và Ấn Độ để đối phó sự trỗi dậy ngày càng quyết đoán của Trung Quốc.

Stephen Nagy, phó giáo sư cấp cao tại Đại học Cơ đốc giáo Quốc tế ở Tokyo cho biết ngoài việc đến thăm mọi quốc gia Đông Nam Á hai lần, ông Abe còn đưa ra tầm nhìn về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, từ đó đã được các nước bao gồm Mỹ, Úc, Đức và Pháp ủng hộ.

Nagy nói: “Các ý tưởng chính của Abe hiện nay đặc trưng cho các phương pháp tiếp cận chính sách đối ngoại của nhiều quốc gia trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương” và cho biết thêm rằng vai trò lãnh đạo của Nhật Bản trong khu vực sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng.

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản bắn đại bác tiễn đưa ông Abe - Ảnh: Reuters

Lưu ý rằng Nhật Bản tìm kiếm sự gắn kết, hòa bình và thịnh vượng thông qua một quá trình dựa trên quy tắc như ông Abe đã đề xướng, Nagy cho biết di sản của Abe giờ đây sẽ được để lại cho những người theo ông để biến “thành hiện thực thông qua hợp tác với các quốc gia cùng chí hướng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang