Mỹ cảnh báo Nga không vượt qua “lằn ranh” hạt nhân

Thứ Hai, 26/09/2022 13:42  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-9, Reuters dẫn tuyên bố của chính quyền Mỹ cảnh báo Nga về việc xảy ra "hậu quả thảm khốc" nếu nước này sử dụng vũ khí hạt nhân trong bối cảnh Nga cam kết bảo vệ bất kỳ khu vực nào sáp nhập từ Ukraine thông qua các cuộc trưng cầu dân ý.

Các cuộc bỏ phiếu ở bốn khu vực miền đông Ukraine, nhằm sáp nhập lãnh thổ vào Nga đã bước sang ngày thứ ba bất chấp các cuộc pháo kích của các lực lượng Ukraine.

Các hãng thông tấn Nga tuyên bố Quốc hội Nga có thể cho ý kiến về các dự luật sáp nhập các vùng lãnh thổ mới vào ngày 29-9.

Bằng cách kết hợp các khu vực Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia vào Nga, Moscow gửi đi một lời cảnh báo đối với Kyiv và các đồng minh phương Tây.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 25-9 cho biết, Mỹ sẽ đáp trả bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào của Nga và đã tuyên bố với Moscow về "hậu quả thảm khốc" mà nước này sẽ phải đối mặt.

"Nếu Nga vượt qua ranh giới này, sẽ có những hậu quả thảm khốc đối với Nga. Hoa Kỳ sẽ đáp trả một cách dứt khoát" - ông Sullivan nói với NBC.

Tổng thống Nga Putin trước đó nói rằng Nga sẽ 'sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào' để bảo vệ lãnh thổ của mình.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York hôm 24-9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lặp lại những tuyên bố cho rằng chính phủ được bầu ở Kyiv được dựng lên bất hợp pháp và chứa đầy những người theo chủ nghĩa tân phát xít.

Khi được hỏi liệu Nga có cơ sở để sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ các khu vực bị sáp nhập hay không, Ngoại trưởng Lavrov cho biết lãnh thổ Nga, bao gồm cả lãnh thổ "được ghi trong hiến pháp của Nga trong tương lai" được nhà nước bảo vệ hoàn toàn".

Người dân đi bỏ phiếu ở 4 vùng phía đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Ukraine và các đồng minh đã bác bỏ các cuộc trưng cầu dân ý.

Lãnh thổ do các lực lượng Nga kiểm soát ở 4 khu vực này chiếm khoảng 15% lãnh thổ Ukraine.

Các lực lượng Ukraine vẫn kiểm soát một số lãnh thổ ở mỗi khu vực, bao gồm 40% lãnh thổ của Donetsk và thủ phủ tỉnh Zaporizhzhia.

Giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra dọc theo toàn bộ mặt trận, đặc biệt là ở phía bắc Donetsk và ở Kherson.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 25-9 cho biết đã có "kết quả tích cực" đối với Kyiv trong một số vụ đụng độ.

"Đây là vùng Donetsk, đây là vùng Kharkiv của chúng tôi. Đây là vùng Kherson, và cả vùng Mykolaiv và Zaporizhzhia" - ông nói.

Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một tuyên bố trên Facebook rằng Nga đã thực hiện bốn cuộc tấn công tên lửa và bảy cuộc không kích và 24 vụ pháo kích vào các mục tiêu ở Ukraine trong 24 giờ qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang