Tàu chiến Mỹ và Canada đi qua eo biển Đài Loan giữa căng thẳng

Thứ Tư, 21/09/2022 12:43  | Anh Duy

|

(CAO) Một tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ và một tàu khu trục nhỏ của Canada đã đi qua eo biển Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng quân sự giữa Bắc Kinh và Đài Bắc gia tăng.

Trung Quốc đã lên án hành động này, nói rằng lực lượng của họ đã "cảnh cáo" các tàu.

Trong những năm gần đây, các tàu chiến của Mỹ và các tàu chiến của các quốc gia đồng minh như Anh và Canada, thường xuyên đi qua eo biển này, gây tức giận cho Trung Quốc.

Trong một tuyên bố, Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke - Higgins và khinh hạm lớp Halifax Vancouver của Hải quân Hoàng gia Canada đã tiến hành quá cảnh qua một hành lang ở eo biển nằm ngoài lãnh hải của bất kỳ quốc gia ven biển nào.

"Hợp tác như thế này thể hiện trọng tâm trong cách tiếp cận của chúng tôi đối với một khu vực an ninh và thịnh vượng", tuyên bố cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand cho biết đất nước của bà cam kết sâu sắc trong việc duy trì sự ổn định và thịnh vượng toàn cầu ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Bà nói trong một tuyên bố: “Việc đi lại qua eo biển Đài Loan thường lệ ngày nay thể hiện cam kết của chúng tôi đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, cởi mở và hòa nhập".

Một tàu sân bay của Mỹ

Trung Quốc trong khi đó cho biết lực lượng của họ đã giám sát các con tàu và "cảnh báo chúng".

Thông cáo cho biết: “Lực lượng luôn cảnh giác cao độ, kiên quyết chống lại mọi đe dọa, khiêu khích, kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”.

Đài Loan cho biết các tàu đi về phía bắc và lực lượng của họ đã quan sát sứ mệnh nhưng "tình hình vẫn diễn ra bình thường".

Đây là chuyến đi qua eo biển thứ hai trong một tháng của một tàu Hải quân Hoa Kỳ, và là chuyến quá cảnh chung thứ hai của Hoa Kỳ và Canada kể từ tháng 10.

Chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi vào đầu tháng 8 đã khiến Trung Quốc tức giận.

Sau đó, Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự gần hòn đảo này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang