Nhật sơ tán gần 2 triệu người tránh bão Nanmadol

Chủ Nhật, 18/09/2022 13:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-9, BBC đưa tin gần hai triệu người đã được kêu gọi sơ tán khỏi nhà của họ ở Nhật Bản trước cảnh báo về những rủi ro "chưa từng có" từ một cơn bão đang đến gần.

Bão Nanmadol dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào đảo Kyushu. Gió có thể đạt tới 250km/h và một số khu vực có thể hứng chịu lượng mưa 500mm chỉ trong 24 giờ.

"Cảnh báo đặc biệt" đang có hiệu lực đối với Kyushu, với cảnh báo về lở đất và lũ lụt. Dịch vụ tàu hỏa và các chuyến bay đã bị hủy bỏ.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết cơn bão sẽ mang đến mưa xối xả, triều cường dâng dọc theo bờ biển và gió mạnh đến mức có nguy cơ sập nhà. Hàng trăm ngàn người đã rời khỏi nhà của họ để đến nơi trú ẩn tạm thời.

Lũ lụt và lở đất trên diện rộng được dự báo, trong khi các dịch vụ tàu cao tốc, phà và hàng trăm chuyến bay đã bị hủy bỏ. Bão dự kiến ​​sẽ quét qua phần còn lại của Nhật Bản trong những ngày tới.

Thành phố Fukuoka của Nhật Bản nằm trên đường đi của cơn bão - Ảnh: BBC

Kyushu là cực nam của bốn hòn đảo chính tạo nên lãnh thổ của Nhật Bản và có dân số hơn 13 triệu người. Đây là cảnh báo đặc biệt đầu tiên từng được ban bố bên ngoài tỉnh Okinawa, bao gồm các hòn đảo nhỏ hơn, hẻo lánh ở Biển Hoa Đông,

Cơn bão dự kiến ​​sẽ chuyển hướng đông bắc và di chuyển qua miền trung Nhật Bản về phía Tokyo. Nó cũng dự kiến ​​sẽ duy trì nhiều sức mạnh của mình ngay cả sau khi đổ bộ. Một quan chức của cơ quan khí tượng Nhật Bản nói với các phóng viên hôm 17-9 rằng: "Có những nguy cơ do bão gây ra chưa từng có với sóng cao, triều cường và lượng mưa kỷ lục".

Nanmadol, quan chức này cho biết thêm, có khả năng tồi tệ hơn cả cơn bão Jebi vào năm 2018, khiến 14 người chết và cơn bão Hagibis, gây ra tình trạng cắt điện trên diện rộng vào năm 2019.

Cơ quan này cũng cảnh báo rằng một số ngôi nhà, đặc biệt là ở miền nam Kyushu, sẽ có nguy cơ bị sập, đồng thời kêu gọi người dân tìm nơi ẩn náu trong các tòa nhà kiên cố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang