Ukraine đóng cửa lò phản ứng cuối cùng nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

Thứ Hai, 12/09/2022 11:51  | Anh Duy

|

(CAO) Ukraine hôm 11-9 đã đóng cửa lò phản ứng cuối cùng đang hoạt động tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu để đề phòng thảm họa xảy ra khi chiến sự bùng nổ gần đó.

Các quan chức Ukraine vừa cáo buộc mục tiêu của các cuộc tấn công trả đũa của Nga bao gồm các cơ sở cấp nước và một nhà máy nhiệt điện ở Kharkiv, và chúng đã gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng.

"Không có cơ sở quân sự, mục tiêu là tước đi ánh sáng và năng lượng sưởi ấm của con người" - Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy viết trên Twitter.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine, Bridget Brink, cũng lên tiếng tố cáo các cuộc tấn công.

Moscow phủ nhận các lực lượng của họ cố tình nhắm vào dân thường.

Zelenskiy đã mô tả cuộc tấn công của Ukraine ở phía đông bắc là một bước đột phá trong cuộc chiến kéo dài 6 tháng, và nói rằng mùa đông có thể chứng kiến ​​thêm lãnh thổ được giành lại nếu Kyiv nhận được nhiều vũ khí mạnh hơn.

Chỉ huy trưởng của Ukraine, Tướng Valeriy Zaluzhnyi, cho biết các lực lượng vũ trang đã giành lại quyền kiểm soát hơn 3000 km vuông kể từ đầu tháng này.

Chiến sự ở Ukraine vẫn đang diễn ra căng thẳng 

Ông Zelenskiy hôm 11-9 cho biết các cuộc tấn công của Nga đã gây mất điện toàn bộ ở các khu vực Kharkiv và Donetsk, và mất điện một phần ở các khu vực Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk và Sumy.

Những bước tiến của Ukraine có ý nghĩa quan trọng về mặt chính trị đối với Zelenskiy khi ông tìm cách giữ cho châu Âu thống nhất phía sau Ukraine - cung cấp vũ khí và tiền bạc - ngay cả khi cuộc khủng hoảng năng lượng bùng phát vào mùa đông này sau khi nguồn cung khí đốt của Nga cho các khách hàng châu Âu bị cắt giảm.

Zelenskiy cho biết các lực lượng Ukraine sẽ tiếp tục tiến lên.

"Chúng tôi sẽ không đứng yên", ông nói trong một cuộc phỏng vấn của CNN được ghi lại tại Kyiv. "Chúng ta sẽ từ từ, từng bước tiến lên" – ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov cho biết Ukraine cần phải đảm bảo lãnh thổ chiếm lại trước một cuộc phản công có thể xảy ra của Nga trên các tuyến đường tiếp tế đang kéo dài của Ukraine.

Ông nói với Financial Times rằng các lực lượng Ukraine có thể bị bao vây bởi quân đội mới của Nga nếu họ tiến quá xa.

Nhưng ông cho biết cuộc tấn công đã diễn ra tốt hơn nhiều so với dự kiến, mô tả nó giống như một "quả cầu tuyết lăn xuống đồi".

Khi cuộc chiến bước sang ngày thứ 200, Ukraine hôm 11-9 đã đóng cửa lò phản ứng cuối cùng đang hoạt động tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu để đề phòng thảm họa xảy ra khi chiến sự bùng nổ gần đó.

Nga và Ukraine cáo buộc nhau pháo kích xung quanh nhà máy Zaporizhzhia do Nga nắm giữ, có nguy cơ làm phát tán phóng xạ.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết một đường dây điện dự phòng cho nhà máy đã được khôi phục, cung cấp nguồn điện bên ngoài cần thiết để thực hiện việc tắt máy trong khi phòng ngừa nguy cơ xảy ra sự cố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang